สวนหนังสือ

เดเมียน

เฮอร์มานน์ เฮสเส เขียน

สดใส แปล

๒๗๒ หน้า ราคา ๓๑๐ บาท

พิมพ์ครั้งที่ ๕ สำนักพิมพ์เคล็ดไทย

__________

“มันดีมากนะ ที่ได้รู้ว่า เรามีใครบางคนอยู่ในตัว และใครคนนั้นรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับเรา รู้ทุกอย่าง ทำทุกอย่างได้ดีกว่าตัวเราเอง” (หน้า ๑๑๔)

 

หนังสือเล่มนี้เป็นผลงานของ เฮอร์มานน์ เฮสเส นักเขียนผู้ยิ่งใหญ่ชาวเยอรมัน “เดเมียน” เป็นนวนิยายลำดับที่ห้า ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี ๑๙๑๙ ผลผลิตของงานชิ้นนี้ สั่งสมจากผลกระทบของความขัดแย้งภายนอกในสังคม กับความขัดแย้งภายในจิตใจ นั่นคือ เฮสเสต้องเผชิญทั้งปัญหาชีวิต เริ่มจากบิดาเสียชีวิต บุตรชายคนโตป่วยหนักปางตาย และวิกฤติชีวิตคู่ กับปัญหาความไม่เห็นด้วยกับลัทธิการทำสงครามที่กำลังครอบคลุมยุโรปอยู่ในขณะนั้น (จากคำนำสำนักพิมพ์) ผลงานของเฮสเสเป็นวรรณกรรมแนวจิตวิญญาณ สะท้อนความรู้สึกนึกคิดของตัวละคร และยังสะท้อนสำนึกด้านมนุษยธรรมอีกด้วย

 

เดเมียน เป็นเรื่องราวของ เอมิล ซินแคลร์ เด็กหนุ่มที่กำลังค้นหาจิตวิญญาณของตนเอง เขาเติบโตท่ามกลางครอบครัวที่เพียบพร้อมและเคร่งศาสนา ในขณะเดียวกันเขาเรียนรู้ว่าโลกมีสองด้าน ทั้งด้านที่เต็มไปด้วยความดีงาม สว่างและสดใส และด้านที่หม่นมัว มืดมน เขาก้าวเข้าสู่โลกที่ต้องโกหกและปกปิดครอบครัวเนื่องจากเขาได้ก่ออาชญกรรมเล็ก ๆ ขึ้น เขาตกหลุมพรางของชีวิตจนไม่อาจหาทางออกได้ จนกระทั่งได้พบกับ แมกซ์ เดเมียน เพื่อนผู้ปลดปล่อยเขาออกจากหุบเหวของความโศกเศร้าและคำสาป “เดเมียน” เป็นเพื่อนผู้นำทาง ทำให้ “ซินแคลร์” ได้แสวงหาตัวตนที่แท้ภายในและพบเสรีภาพแห่งชีวิต

 

เมื่อเปิดอ่านหนังสือเล่มนี้ เสมือนผู้อ่านได้ตกลงไปในภวังค์แห่งสวนอักษร เพราะงานเขียนของเฮสเสงดงามทั้งด้านภาษาและวรรณศิลป์ เดเมียนทำให้ผู้อ่านได้หวนคำนึงถึงตัวตนและจิตวิญญาณ หลายครั้งที่ถามตัวเอง ฉันกำลังแสวงหาสิ่งใด ความสุขภายในหรือมายากันแน่ เดเมียน ทำให้นึกถึงใครบางคนในตัวตนของเรา บางครั้งอาจเป็นคนอื่น และหรือมันคือตัวเราเองทั้งหมด บางครั้งเราทำตัวเป็นซินแคลร์ และบางครั้งก็เป็นเดเมียน

ทบทวนเถิด ทบทวนภายใน ว่าเราเป็นใคร

 

“มนุษย์ทุกคนต้องผ่านช่วงวิกฤติของชีวิต และสำหรับคนทั่วไปแล้วช่วงตอนที่สำคัญ คือเมื่อเสียงเรียกจากชีวิตเริ่มขัดแย้งรุนแรงกับสภาพแวดล้อม เมื่อต้องเดินอย่างขมขื่นไปยังหนทางข้างหน้าที่ยังยากจะพิชิต สำหรับหลาย ๆ คน นี่อาจเป็นครั้งเดียวในชีวิตที่เขาได้เผชิญกับความตายและการเกิดใหม่ ชะตากรรมที่เราต้องเผชิญ ขณะวัยเด็กกำลังร่วงโรยไป เมื่อทุกสิ่งที่เรารักกำลังจะจากไป แล้วความเปล่าเปลี่ยวพร้อมกับโลกเหน็บหนาวถาโถมมาเยือนอย่างกะทันหัน และคนอีกไม่น้อยถูกยึดตัวห้อมคว้างอยู่กลางหน้าผาเยียบเย็นนี้ ยอมทนเจ็บปวด ฝากชีวิตไว้กับอดีตที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลง เฝ้าฝันถึงสวรรค์ที่สูญหาย ความฝันซึ่งเลวร้ายและหยาบคายอย่างที่สุด” (หน้า ๖๓)

__________

ไฟล์แนบ

jpg 97141

ขนาดไฟล์ 228 KB | จำนวนดาวน์โหลด 142 ครั้ง

ความคิดเห็น