1. Home
  2. Docs
  3. เอกสารประกอบการสอน รายวิชา วิธีการสอนวิชาวิทยาศาสตร์

เอกสารประกอบการสอน รายวิชา วิธีการสอนวิชาวิทยาศาสตร์

เอกสารประกอบการสอน รายวิชา วิธีการสอนวิชาวิทยาศาสตร์

You are currently viewing a revision titled "เอกสารประกอบการสอน รายวิชา วิธีการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ (science teaching methods) รหัสวิชา 1164503", saved on 17 มีนาคม 2021 at 21:17 by ผศ.ดร.เทพพร โลมารักษ์
ชื่อ
เอกสารประกอบการสอน รายวิชา วิธีการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ (science teaching methods) รหัสวิชา 1164503
เนื้อหา
รหัสวิชา 1164503 รายวิชา วิธีการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ (science teaching methods) จำนวนหน่วยกิต 3 (2-2-5) คำอธิบายรายวิชา การศึกษาจุดประสงค์ เนื้อหาวิชาและเอกสารหลักสูตรวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป การวิเคราะห์ หลักสูตร ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เทคนิคการสอน วิธีสอนวิทยาศาสตร์แบบต่าง ๆ การจัดห้องปฏิบัติการ การจัดเก็บอุปกรณ์ความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ การเลือกและการสร้างสื่อการสอนวิทยาศาสตร์ การเลือกใช้หนังสือเรียน และหนังสืออ่านเพิ่มเติม การเตรียมการสอน การใช้คู่มือครู การทำแผนการสอน การประเมินผลการสอนภาคปฏิบัติ การสร้างข้อทดสอบวัดพฤติกรรม การฝึกปฏิบัติการสอน การบูรณาการ คุณธรรมในการสอนวิทยาศาสตร์ ชื่อหลักสูตร หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (5 ปี) (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559) คำนำ เอกสารประกอบการสอนรายวิชาวิธีการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา 1164503 ใช้ประกอบการจัดการเรียนรู้ในหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป (5ปี) (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559) สำหรับนักศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ชั้นปีที่ 4 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2562 ภาคเรียนที่ 2 โดยผู้เขียนเรียบเรียงเอกสารประกอบการสอนขึ้นเพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษาองค์ความรู้เกี่ยวกับวิธีการสอนวิทยาศาสตร์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานจากภาคทฤษฎีสู่การปฏิบัติ เอกสารประกอบการสอนชุดนี้ประกอบด้วยเนื้อหาจำนวน 10 บทโดยประกอบด้วยเนื้อหาวิธีการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ พฤติกรรมการสอน ศาสตร์การสอน และความรู้ที่จำเป็นสำหรับครูวิทยาศาสตร์ บทเรียนจะเริ่มต้นด้วยการกล่าวถึงความมุ่งหมายของการสอนวิทยาศาสตร์ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน หลักจิตวิทยาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ วิธีสอนและเทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์แบบต่าง ๆ กลยุทธ์การสอนแบบร่วมสมัย และการวางแผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ การเลือกสื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ การออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ ทักษะและเทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์แบบต่าง ๆ ตลอดจนการวัดและการประเมินผลการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ และการวางแผนการสอนวิทยาศาสตร์ ผู้เขียนได้เรียบเรียงและสืบค้นจากเอกสารทางวิชาการต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ให้มีความรู้ความเข้าใจในรายวิชาวิธีการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ และสามารถนำไปใช้เป็นองค์ความรู้สำหรับประยุกต์ใช้ในการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพต่อไป ผู้เขียนขอขอบคุณผู้เขียนหนังสือ ตำรา และเอกสารทางวิชาการต่าง ๆ ที่ผู้เขียนได้นำมาอ้างอิง และขอขอบคุณครูอาจารย์ทุกท่านที่ประสิทธิประสาทวิชาความรู้ ตลอดจนประสบการณ์ในการวิจัยภาคสนามที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากครูอาจารย์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุก ๆ ท่าน ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้อ่านคงจะได้รับประโยชน์จากเอกสารประกอบการสอนเล่มนี้ตามสมควร เทพพร โลมารักษ์ ธันวาคม 2563
เกริ่นนำ


Old New Date Created Author Actions
11 กันยายน 2023 at 14:10 ผศ.ดร.เทพพร โลมารักษ์
18 มีนาคม 2022 at 10:44 ผศ.ดร.เทพพร โลมารักษ์
18 มีนาคม 2022 at 10:35 ผศ.ดร.เทพพร โลมารักษ์
17 มีนาคม 2021 at 14:17 ผศ.ดร.เทพพร โลมารักษ์
15 กันยายน 2020 at 10:05 ผศ.ดร.เทพพร โลมารักษ์
22 มีนาคม 2020 at 15:51 ผศ.ดร.เทพพร โลมารักษ์
22 มีนาคม 2020 at 15:51 ผศ.ดร.เทพพร โลมารักษ์
6 กันยายน 2019 at 13:41 ผศ.ดร.เทพพร โลมารักษ์