ผู้วิจัย
เทพพร โลมารักษ์
บทคัดย่อ
หัวข้อวิจัย การส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ด้านการเรียนรู้ตามแนวทาง สะเต็มผ่านกิจกรรมการคิดเชิงคำนวณและทักษะการโค้ดดิ้ง ผู้ดำเนินการวิจัย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เทพพร โลมารักษ์ ที่ปรึกษา - หน่วยงาน มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ คณะครุศาสตร์ ปีวิจัยสมบูรณ์ พ.ศ. 2565 บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบทักษะการคิดแก้ปัญหาการออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (2) ส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ด้านการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มผ่านกิจกรรมการคิดเชิงคำนวณและทักษะการโค้ดดิ้ง ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา และ (3) ศึกษาทัศนคติต่อกิจกรรมการพัฒนาสมรรถนะและการคิดเชิงคำนวณและการแก้ปัญหาผ่านกิจกรรมสะเต็มศึกษา เรื่อง ระบบเตือนภัยแผ่นดินไหว ของนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าคะแนนการประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหาการออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาโดยรวมอยู่ในระดับสูง นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดที่เกี่ยวกับแนวทางสะเต็มผ่านกิจกรรมการคิดเชิงคำนวณและทักษะการโค้ดดิ้ง ผลการวิจัย พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังจากกิจกรรมสะเต็มศึกษาสูงกว่าก่อนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ. 01 (คะแนนเฉลี่ยผลต่าง = 2.466) และ (3) ทัศนคติต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มของครูวิทยาศาสตร์ระบุว่าคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับพึงพอใจในทุกด้านของการประเมิน คำสำคัญ: กิจกรรมสะเต็มศึกษา ทักษะการแก้ปัญหา การคิดเชิงคำนวณ ไมโครคอนโทรลเลอร์ โค้ดดิ้ง
การส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะนักศึกษาครูวิทยาศาสตร์ด้านการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มผ่านกิจกรรมการคิดเชิงคำนวณและทักษะการโค้ดดิ้ง (A Development of Pre-service Science Teachers’ Competenc on STEM Learning Approach through Computational Thinking and Coding Activities)
ผศ.ดร.เทพพร โลมารักษ์
โครงงานวิจัยนี้ได้รับการสนับสนุนจากทุนอุดหนุนการวิจัยภายในคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ประจำปีงบประมาณ 2565
ความคิดเห็น