![](http://blog.bru.ac.th/wp-content/uploads/2019/05/newspapers-1200x600.jpg)
วันที่ 20 กรกฎาคม 2562 ได้ทำหน้าที่อาจารย์นิเทศก์นิเทศครูตามโครงการครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น รุ่น 3 (บรรจุปี 2561) สาขาวิชาภาษาไทย ซึ่งในกิจกรรมครั้งนี้ได้รับมอบหมายให้นิเทศครู จำนวน 3 ท่าน ประกอบด้วย ครูวิจิตรา จูประโคน ครูศิริลักษณ์ ปันจะรัก และครูพิจิตร ชุมพลวงศ์
![](http://blog.bru.ac.th/wp-content/uploads/2019/07/67135195_2582277165139429_6932139771942666240_n-300x225.jpg)
ในการปฏิบัติหน้าที่ครั้งนี้ พบปัญหาในการเขียนแผนในประเด็น ต่าง ๆ ดังนี้
1. การเขียนแผนพบว่าครูไม่ศึกษาเกณฑ์ในการประเมินการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ โดยศึกษาเพียงรายการประเมินแต่มิได้ทำความเข้าใจเกณฑ์การประเมินให้ชัดเจน
2. การกำหนดวัตถุประสงค์ในการเรียนรู้ พบว่าครูเขียนวัตถุประสงค์สอดคล้องกับมารฐานการเรียนรู้ สาระวิชาภาษาไทย และตัวชีวัด แต่ไม่สอดคล้องกับการกำหนดวิธีวัดและประเมินผล เครื่องเมือในการวัด และเกณฑ์ในการประเมิน
![](http://blog.bru.ac.th/wp-content/uploads/2019/07/67430770_2582276958472783_8161585997352534016_n-300x225.jpg)
3. การบูรณาการภาษาอังกฤษ พบว่าครูเลือกใช้คำศัพท์ที่ยากเกินกว่าวัยของผู้เรียน และเลือกใช้คำศัพท์ผิด เนื่องจากความเข้าใจคาดเคลื่อนและบางศัพท์เป็นศัพท์ที่ใช้เฉพาะสาขาวิชา
4. การออกกิจกรรมการเรียนเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม โดยไม่มีการกำหนดและระบุแนวทางในการสอดแทรกจริยธรรมอย่างชัดเจน
ความคิดเห็น