• สมาชิก
    • สายสนับสนุน
    • สายวิชาการ
  • กลุ่ม
  • กิจกรรมล่าสุด
  • บทความและงานวิจัย
  • เกี่ยวกับ
    • คู่มือการใช้งาน
    • ทำความรู้จัก BRU Personnel
    • รายละเอียดรุ่น
  • บัญชีผู้ใช้
    • เข้าสู่ระบบ
    • สมัครสมาชิก
Profile picture of nongnuch hormniam
@nongnuch active 2 months, 1 week ago

nongnuch hormniam

พยาบาลศาสตร์
พยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
*ไม่มีข่าวสารในสาขา/หน่วยงาน*
Photos
  • 17398
  • 17397
  • 17396
  • 17395
  • 15349
  • 15348
  • 53 more
ร่วมงาน “ราชภัฏบุรีรัมย์มหกรรมวิชาการและวัฒนธรรมนานาชาติ ครั้งที่ 8” BRICC Festival 2025” View
  1. Home
  2. สมาชิก
  3. nongnuch hormniam
  • สถานะ
  • เกี่ยวกับฉัน
  • กิจกรรม
  • บทความ
  • เอกสาร
  • บทเรียนออนไลน์
  • ลิงก์งานวิจัย
  • กลุ่ม 1
  • Media 58
  • แสดง

เกี่ยวกับฉัน

ชื่อ สกุล

nongnuch hormniam

ชื่อ สกุล(อังกฤษ)

nongnuch hormniam

สายงาน

สายวิชาการ

คณะ

พยาบาลศาสตร์

สาขาวิชา

พยาบาลศาสตร์

ตำแหน่งบริหาร

ผู้ช่วยคณบดี

ภาระงานเพิ่มเติม

งานจัดการศึกษา

เกี่ยวกับการสอน

รายวิชาที่ทำการสอน

การพยาบาลเบื้องต้น
รายละเอียดของรายวิชา
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา คณะพยาบาลศาสตร์
Faculty of Nursing
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
1. รหัสและชื่อรายวิชา รหัสวิชา 9552202 ชื่อรายวิชา การพยาบาลเบื้องต้น
(Fundamental Nursing)
2. จำนวนหน่วยกิต หน่วยกิต 3(2-2-5)
3. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
3.1 ชื่อหลักสูตร พยาบาลศาสตรบัณฑิต
3.2 ประเภทของรายวิชา  ศึกษาทั่วไป

 วิชาเฉพาะ กลุ่มวิชา  พื้นฐานวิชาชีพ
 วิชาชีพ
 วิชาเลือกเสรี
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
4.1 อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
อาจารย์นงนุช หอมเนียม พย.ม. (บริหารการพยาบาล)
4.2 อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์วีระชัย เตชะนิรัติศัย พย.ม. (การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช)
อาจารย์ ดร.ฐพัชร์ คันศร ปร.ด. (จิตวิทยาการปรึกษา)
อาจารย์นงนุช หอมเนียม พย.ม. (บริหารการพยาบาล)
อาจารย์ณรงค์กร ชัยวงศ์ พย.ม. (การพยาบาลผู้ใหญ่)
อาจารย์รณชิต สมรรถนะกุล พย.ม. (การพยาบาลชุมชน)
อาจารย์อานนท์ สังขะพงษ์ พย.ม. (การพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน)
อาจารย์เวียงพิงค์ ทวีพูล พย.ม. (การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น)
5. ภาคการศึกษา / ชั้นปีที่เรียน
ภาคการศึกษาที่  1  2  ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2562
ชั้นปีที่เรียน 2
6. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (pre-requisite) (ถ้ามี)
ไม่มี
7. รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (co-requisites) (ถ้ามี)
ไม่มี
8. สถานที่เรียน
อาคาร 22 ตึกวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
วันที่ 20 มกราคม 2562

หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์

1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
รายวิชานี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในแนวคิดและหลักการพยาบาลเบื้องต้นและพัฒนาทักษะการปฏิบัติการพยาบาลเบื้องต้นจากสถานการณ์จำลองได้
2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
วัตถุประสงค์ในการพัฒนารายวิชานี้เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้และหลักการปฏิบัติการพยาบาลเบื้องต้น ตลอดจนพัฒนาทักษะเบื้องต้นทางการพยาบาลให้นักศึกษามีความพร้อมในการฝึกปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง

หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ

1. คำอธิบายรายวิชา (Course Description)
แนวคิด หลักการและวิธีการปฏิบัติการพยาบาลเบื้องต้นโดยใช้กระบวนการพยาบาลในเรื่องความปลอดภัยของผู้รับบริการ การตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการในเรื่องการให้ความรู้ด้านสุขภาพ การรับใหม่และจำหน่าย การป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในโรงพยาบาล การวัดและประเมินสัญญาณชีพ การออกกำลังกายและการพักผ่อน การดูแลสุขวิทยาส่วนบุคคล การเตรียมผู้ป่วยก่อนและหลังผ่าตัด การสนองความต้องการในเรื่องอาหารและน้ำ การขับถ่ายปัสสาวะและอุจจาระ การดูแลแผล การให้ออกซิเจน การบริหารยา และสารละลายทางหลอดเลือดดำ การดูแลผู้ป่วยถึงแก่กรรมและครอบครัว และการฝึกปฏิบัติในห้องฝึกปฏิบัติการพยาบาล
Concept, principles and fundamental nursing procedures by using nursing process, clients safety, responding to the needs of clients on health education; admission and discharge; infection control in hospital; measuring and assessments of vital signs; exercises and rests; personal hygiene care; preoperative and postoperative care; nutrition and fluid supplements; excretion of urine and feces; wound care; oxygenation; drug administration and intravenous infusions; nursing care of dying patients and families, and practice in nursing laboratory
2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย สอนเสริม (ถ้ามี) การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน การศึกษาด้วยตนเอง
30 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษา – 30 ชั่วโมงต่อภาคการศึกษา 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
1. อาจารย์ประจำรายวิชาประกาศเวลาให้คำปรึกษาที่หน้าห้องทำงานและในเว็บไซต์
2. นักศึกษาจองวันเวลาล่วงหน้าหรือมาพบตามนัด
3. อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล/กลุ่มตามต้องการ โดยกำหนดไว้ 5 ชั่วโมง/สัปดาห์ โดยนักศึกษาสามารถมาพบอาจารย์ได้ที่ห้องพักอาจารย์คณะพยาบาลศาสตร์ หรือติดต่อสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้
อาจารย์นงนุช หอมเนียม เบอร์โทรศัพท์ 089 484 8790 email: nuch1904@hotmail.com

 

หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
 = ความรับผิดชอบหลัก ○ = ความรับผิดชอบรอง

หมวดวิชา รหัส
และชื่อรายวิชา คุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ความสัมพันธ์
ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะปฏิบัติทางวิชาชีพ
1. มีความซื่อสัตย์ มีวินัย ตรงต่อเวลา
2. มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3. สามารถใช้ดุลยพินิจในการจัดการปัญหาจริยธรรม
4. แสดงออกถึงการเคารพสิทธิ คุณค่า ความแตกต่าง และศักดิ์ศรี ของผู้อื่นและตนเอง
5. แสดงออกถึงการมีจิตสาธารณะ คำนึงถึงส่วนรวมและสังคม
6. แสดงออกถึงการมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพการพยาบาลตระหนักในคุณค่าวิชาชีพและสิทธิของพยาบาล 1. มีความรอบรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานชีวิต ทั้งด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์สุขภาพ รวมถึงศาสตร์อื่นที่ส่งเสริมทักษะศตวรรษ 21 ตลอดถึงความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
2. มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ทางวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์อย่างกว้างขวางและเป็นระบบ
3. มีความรู้และความเข้าใจในระบบสุขภาพของประเทศและปัจจัยที่มีผลต่อระบบสุขภาพ
4. มีความรู้และตระหนักในงานวิจัยทางการพยาบาลที่เป็นปัจจุบันและสามารถนำผลการวิจัยมาใช้ในการปฏิบัติทางการพยาบาล
5. มีความรู้และความเข้าใจในการบริหารและการจัดการทางการพยาบาล
6. มีความรู้และความเข้าใจกฎหมายวิชาชีพและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หลักจริยธรรม จรรยาบรรณ และสิทธิผู้ป่วย
7. มีความรู้ ความเข้าใจ และเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับประเภทการใช้งาน การสื่อสาร และผู้รับสาร 1. สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย วิเคราะห์และเลือกใช้ข้อมูลในการอ้างอิงเพื่อพัฒนาความรู้และแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
2. สามารถคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อหาแนวทางใหม่ในการแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงาน และบอกถึงผลกระทบจากการแก้ไขปัญหา
3. สามารถใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทางการวิจัย และนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาและการศึกษาปัญหาทางสุขภาพ 1. มีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์กับผู้รับบริการ ผู้ร่วมงาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำและสมาชิกทีมในบริบทหรือสถานการณที่หลากหลาย
3. สามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล และเคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น
4. แสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการพัฒนาวิชาชีพและสังคมอย่างต่อเนื่อง 1. สามารถประยุกต์ใช้หลักทางคณิตศาสตร์ และสถิติในการปฏิบัติงาน
2. สามารถสื่อสารด้วยภาษาไทยและ/ หรือภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีจริยธรรม
4. สามารถสื่อสารเพื่อให้ผู้รับบริการได้รับบริการสุขภาพอย่างปลอดภัย 1. สามารถปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์อย่างเป็นองค์รวม เพื่อความปลอดภัยของผู้รับบริการ ภายใต้หลักฐานเชิงประจักษ์ กฎหมาย และจรรยาบรรณวิชาชีพ
2. สามารถใช้กระบวนการพยาบาลในการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์
3. ปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ด้วยความเมตตา กรุณา และเอื้ออาทร โดยคำนึงถึงสิทธิผู้ป่วยและความหลากหลายทางวัฒนธรรม
4. สามารถปฏิบัติทักษะการพยาบาลในสถานการณ์จำลองและในสถานการณ์จริงได้
9552202 การพยาบาลเบื้องต้น 1 2 3 4 5 6 1 2 3 4 5 6 7 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 4
   ○ ○ ○ ○  ○ ○ ○  ○  ○ ○  ○ ○ 

ตารางกำหนดการพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของ TQF

ผลการเรียนรู้ของหลักสูตร ผลการเรียนรู้ของรายวิชา วิธีการสอน/ การจัดกิจกรรมที่จะใช้พัฒนาการเรียนรู้ วิธีการประเมินผล
1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1 [] มีความซื่อสัตย์ มีวินัย ตรงต่อเวลา 1.1.1 มีความซื่อสัตย์ในการปฏิบัติทักษะทางการพยาบาล มีวินัย ตรงต่อเวลาในงานที่ได้รับผิดชอบ การเข้าชั้นเรียน การเขียนคำศัพท์ทางการพยาบาล 1. ปฐมนิเทศรายวิชาเน้นย้ำเกี่ยวกับความซื่อสัตย์ มีวินัย ตรงต่อเวลา
2. มอบหมายงานกลุ่มและงานเดี่ยวโดยไม่คัดลอกงานมาส่ง การไม่ทุจริตในการสอบแต่ละครั้ง
3. ปลูกฝังและเน้นย้ำการเข้าเรียน และการส่งสมุดคำศัพท์ทางการพยาบาลตรงเวลา
4. มีความซื่อสัตย์ในการปฏิบัติทักษะทางการพยาบาลในหัวข้อที่ประเมิน 1. สังเกตพฤติกรรมโดยใช้แบบประเมินการส่งสมุดคำศัพท์ที่ตรงเวลา
2. สอบปฏิบัติในห้องปฏิบัติการพยาบาล (การพยาบาลผู้ป่วยที่มีปัญหาการขับถ่ายปัสสาวะ และการให้สารน้ำ ยา ทางหลอดเลือดดำ)
1.2 [] มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.2.1 มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมในการส่งงานที่ได้รับมอบหมายและการทำงานกลุ่ม 1. ส่งสมุดคำศัพท์และเข้าชั้นเรียนตรงต่อเวลา
2. ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยมอบหมายการจัดเก็บอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ 1. สังเกตพฤติกรรมโดยใช้แบบประเมินการส่งสมุดคำศัพท์ที่ตรงเวลา
2. แบบประเมินกระบวนการทำงานเป็นกลุ่มในการจัดเก็บอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
1.3. [] สามารถใช้ดุลยพินิจในการจัดการปัญหาจริยธรรม 1.3.1 สามารถตอบปัญหาทางการพยาบาลโดยใช้ดุลยพินิจในการจัดการปัญหาจริยธรรมทางการพยาบาลตามสถานการณ์ที่กำหนดได้ 1. มอบหมายใบงานที่ 1 วิเคราะห์ตัวอย่างจากสถานการณ์ความผิดปกติที่ต้องใช้กระบวนการพยาบาลมาใช้ในการแก้ไขปัญหาสุขภาพเบื้องต้น (หัวข้อ การให้ออกซิเจน) 1. แบบประเมินการวิเคราะห์สถานการณ์ตัวอย่าง (หัวข้อ การให้ออกซิเจน)
2. ความรู้
2.2 [] มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ทางวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์อย่างกว้างขวางและเป็นระบบ 2.2.1 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ของการพยาบาลเบื้องต้น ตลอดจนสามารถปฏิบัติทักษะการพยาบาลเบื้องต้นได้ 1. ยกกรณีศึกษา
2. บรรยายแบบมีส่วนร่วม
3. มอบหมายงานให้ค้นคว้าและศึกษาด้วยตนเอง 1. การสอบกลางภาค
2. การสอบปลายภาค
3. สอบปฏิบัติในห้องปฏิบัติการพยาบาล
3. ทักษะทางปัญญา
3.2 [] สามารถคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อหาแนวทางใหม่ในการแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงาน และบอกถึงผลกระทบจากการแก้ไขปัญหา 3.2.1 สามารถคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นจากสถานการณ์ที่ต้องใช้กระบวนการพยาบาลเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพเบื้องต้นของผู้รับบริการที่กำหนดได้ 1. กรณีศึกษา
2. การอภิปรายกลุ่ม
3. บรรยายแบบมีส่วนร่วม
4. มอบหมายงานให้ค้นคว้าและศึกษาด้วยตนเอง
1. การสอบกลางภาค
2. การสอบปลายภาค
3. แบบประเมินการวิเคราะห์สถานการณ์ตัวอย่าง (หัวข้อ การให้ออกซิเจน)

4. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.2 [] สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำและสมาชิกทีมในบริบทหรือสถานการณ์ที่หลากหลาย 4.2.1 สามารถทำงานเป็นทีมในบทบาทผู้นำและสมาชิกทีมในกลุ่มที่ฝึกปฏิบัติ และกลุ่มที่ต้องจัด เก็บอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการพยาบาลและงานที่ได้รับมอบหมายได้ 1. ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายโดยมอบหมายการจัดเก็บอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ

1. แบบประเมินกระบวนการทำงานเป็นกลุ่มในการจัดเก็บอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ

5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2 [] สามารถสื่อสารด้วยภาษาไทยและ/ หรือภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5.2.1 สามารถสื่อสารด้วยภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษได้ รวมทั้งสามารถสื่อสารด้วยศัพท์ทางการพยาบาลเบื้องต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1. มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าและศึกษาด้วยตนเอง
2. ใบงานที่ 2 รายงานการคำนวณยา การแปลคำสั่งยาและการนำเสนอ 1. แบบประเมินรายงานการคำนวณยาการแปลคำสั่งยา และการนำเสนอ
6. ทักษะปฏิบัติทางวิชาชีพ
6.4 [] สามารถปฏิบัติทักษะการพยาบาลในสถานการณ์จำลองและในสถานการณ์จริงได้ 6.4.1 สามารถปฏิบัติทักษะการ
พยาบาลเบื้องต้นในห้องปฏิบัติการพยาบาลได้ 1. สาธิตและสาธิตย้อนกลับในห้องปฏิบัติการพยาบาล
2. ดูสื่อประกอบการฝึกปฏิบัติการพยาบาล
3. มอบหมายงานให้ศึกษาด้วยตนเองและฝึกปฏิบัติการพยาบาลนอกเวลา 1. แบบประเมินผลการปฏิบัติการพยาบาลในแต่ละหัวข้อ

ภารกิจอื่น ๆ ที่นำมาบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอน
6.1 ผลงานวิจัย
……………………………………………………..ไม่มี……………………………………………………………..
มีการนำความรู้และประสบการณ์จากผลงานวิจัยมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนโดยมีการดำเนินการ ดังนี้
……………………………………………………..ไม่มี……………………………………………………………..
6.2 งานบริการวิชาการ
……………………………………………………..ไม่มี………………………………………………………………….
มีการนำความรู้และประสบการณ์จากการบริการวิชาการมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนโดยมีการดำเนินการ ดังนี้
…………………………………………………………..ไม่มี……………………………………………………………..
6.3 งานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
……………………………………………………..ไม่มี………………………………………………………….
มีการนำความรู้และประสบการณ์จากการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม มาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนโดยมีการดำเนินการ ดังนี้
……………………………………………………..ไม่มี………………………………………………………….
6.4 ทรัพยากรหรือวิธีการใช้ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษา
……………………………………………………..ไม่มี………………………………………………………….
มีการนำความรู้และประสบการณ์จากการนำทรัพยากรมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนโดยมีการดำเนินการ ดังนี้
……………………………………………………..ไม่มี………………………………………………………….

หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล
5.1 แผนการสอน

สัปดาห์ที่ ผลการเรียนรู้รายวิชา หัวข้อ/รายละเอียด จำนวน* (ชั่วโมง) กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนรู้ที่ใช้ การประเมินผล ผู้สอน

1 แนะนำรายวิชา 30 นาที -บรรยายโดยเน้นผู้เรียนมีส่วนร่วม
-มอบหมายงานให้ไปค้นคว้าเพิ่มเติม -Power Point
-เอกสารประกอบ
การสอน
-แบบบันทึกการเข้าชั้นเรียน
– ข้อสอบกลางภาค
อ.นงนุช หอมเนียม

2.2.1 บทที่ 1 บทนำสู่การพยาบาล
1.1 ความหมาย ความสำคัญและแนวคิดของการพยาบาล
1.2 แนวคิด หลักการและวิธีการปฏิบัติการพยาบาลเบื้องต้นโดยใช้กระบวนการพยาบาลในเรื่องความปลอดภัยของผู้รับบริการ
1.3 ขอบเขตของการพยาบาลเบื้องต้น
1.4 การตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการในเรื่องการให้ความรู้ด้านสุขภาพ 3.30 ชม.

2 1.1.1
1.2.1
2.2.1
3.2.1
บทที่ 2 การป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในโรงพยาบาล
2.1 วงจรการติดเชื้อ
2.2 การติดเชื้อในโรงพยาบาล
2.3 หลักการควบคุมและป้องกันการติดเชื้อ
2.4 หลักการแยกผู้ป่วยและป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ
2.5 ปัญหาและผลกระทบต่อผู้รับบริการที่เกี่ยวกับการควบคุมและป้องกันการติดเชื้อ
2.6 หลักการพยาบาลในการป้องกันการติดเชื้อและแพร่กระจายเชื้อ (การล้างมือ การใช้ถุงมือ การใช้ผ้าปิดปากและจมูก การใช้แว่นป้องกันตาและการใช้หน้ากากป้องกันหน้า การใช้เสื้อคลุมและผ้ากันเปื้อน การใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ และการแยกขยะ) 2 ชม.

– บรรยายแบบมีส่วนร่วม
– ยกตัวอย่างสถานการณ์
– ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– Power point
– เอกสารประกอบ
การสอน
– วิดีทัศน์
– แบบบันทึกการเข้าชั้นเรียน
– สอบกลางภาค
– ร่วมอภิปรายจากสถานการณ์ตัวอย่าง
อ.นงนุช หอมเนียม
4.2.1
6.4.1 ปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 1 เรื่องการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ (การล้างมือ การใส่ถุงมือ การใช้ผ้าปิดปากและจมูก การใส่ถุงมือ) 2 ชม. – ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– สาธิตและสาธิตย้อนกลับ – อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
– วิดีทัศน์
– การสาธิตย้อนกลับ คณาจารย์
ผู้ร่วมสอน
3 1.1.1
1.2.1
2.2.1
3.2.1
บทที่ 3 การวัดและประเมินสัญญาณชีพ
3.1 กระบวนการทางสรีรวิทยาของร่างกายที่เกี่ยวข้องกับสัญญาณชีพ
3.2 ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อสัญญาณชีพ
3.3 การเปลี่ยนแปลงของสัญญาณชีพที่เบี่ยงเบนไปจากภาวะปกติ
3.4 หลักการพยาบาลต่อผู้รับบริการด้านร่างกาย จิตสังคม และจิตวิญญาณในการวัดสัญญาณชีพของผู้รับบริการ (การวัดอุณหภูมิ ชีพจร หายใจและความดันโลหิต) 2 ชม. – บรรยายแบบมีส่วนร่วม
– ยกตัวอย่างสถานการณ์
– ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– Power point
– เอกสารประกอบ
การสอน
– สถานการณ์ตัวอย่าง
– แบบบันทึกการเข้าชั้นเรียน
– สอบกลางภาค
– ร่วมอภิปรายจากสถานการณ์ตัวอย่างโดยใช้แบบประเมินการอภิปรายกลุ่ม
อ.นงนุช หอมเนียม
4.2.1
6.4.1 ปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 2 เรื่องการวัดและประเมินสัญญาณชีพ (การวัดอุณหภูมิ ชีพจร หายใจและความดันโลหิต) 2 ชม. – ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– สาธิตและสาธิตย้อนกลับ – อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
– วิดีทัศน์
– การสาธิตย้อนกลับ คณาจารย์
ผู้ร่วมสอน
4 1.1.1
1.2.1
2.2.1
3.2.1
4.2.1 บทที่ 4 การดูแลสุขวิทยาส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อม
4.1 ความสำคัญของการดูแลสุขวิทยาส่วนบุคคลและสิ่งแวดล้อม องค์ประกอบของสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม วิธีการจัดสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยแก่ผู้รับบริการ
4.2 หลักการพยาบาลในการดูแลสุขวิทยาส่วนบุคคล (การปูเตียง การอาบน้ำผู้ป่วยบนเตียง การนวดหลัง การช่วยสวมใส่และถอดเสื้อผ้า การดูแลความสะอาดปาก ฟัน ตา หู จมูก เท้า เล็บ การดูแลผม การสระผม การดูแลความสะอาดอวัยวะสืบพันธ์ภายนอก การให้หม้อนอน การประคบร้อนและการประคบเย็น และการเช็ดตัวลดไข้) 2 ชม. – บรรยายแบบมีส่วนร่วม
– ยกตัวอย่างสถานการณ์
– ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– Power point
– เอกสารประกอบ
การสอน
– วิดีทัศน์
– แบบบันทึกการเข้าชั้นเรียน
– สอบกลางภาค
– ร่วมอภิปรายจากสถานการณ์ตัวอย่าง
อ.วีระชัย
เตชะนิรัติศัย
4.2.1
6.4.1 ปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 3 เรื่องการดูแลสุขวิทยาส่วนบุคคล (การทำเตียง การอาบน้ำผู้ป่วยบนเตียง การทำความสะอาดอวัยวะสืบพันธ์ทั้งชายและหญิง การเช็ดตัวลดไข้) 2 ชม. – ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– สาธิตและสาธิตย้อนกลับ – อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
– วิดีทัศน์
– การสาธิตย้อนกลับ คณาจารย์
ผู้ร่วมสอน
5 1.1.1
1.2.1
2.2.1
3.2.1
4.2.1 บทที่ 5 การออกกำลังกายและการพักผ่อน การเตรียมผู้ป่วยก่อนและหลังผ่าตัด
5.1 การดูแลผู้ป่วยที่มีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหว
(การจัดท่า การออกกำลังกาย การช่วยผู้ป่วยเคลื่อนไหวบนเตียง การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยการเดินด้วยไม้เท้า ไม้ค้ำยันรักแร้และโครงเหล็กช่วยเดิน การนั่งเก้าอี้และลุกจากเก้าอี้โดยใช้คนช่วยและไม้เท้า)
5.2 การพักผ่อนนอนหลับ
5.3 การเตรียมผู้ป่วยก่อนและหลังผ่าตัด 2 ชม. – บรรยายแบบมีส่วนร่วม
– ยกตัวอย่างสถานการณ์
– ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– Power point
– เอกสารประกอบ
การสอน
– วิดีทัศน์
– แบบบันทึกการเข้าชั้นเรียน
– สอบกลางภาค
– ร่วมอภิปรายจากสถานการณ์ตัวอย่าง
อ.ณรงค์กร ชัยวงศ์
4.2.1
6.4.1 ปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 4 เรื่องการดูแลผู้ป่วยที่มีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหว (การจัดท่า การช่วยเคลื่อนไหวบนเตียง การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยการเดินด้วยไม้เท้า ไม้ค้ำยันรักแร้และโครงเหล็กช่วยเดิน การนั่งเก้าอี้และลุกจากเก้าอี้โดยใช้คนช่วยและไม้เท้า) 2 ชม. – ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– สาธิตและสาธิตย้อนกลับ – อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
– วิดีทัศน์
– การสาธิตย้อนกลับ คณาจารย์
ผู้ร่วมสอน
6 1.1.1
1.2.1
2.2.1
3.2.1
บทที่ 6 การสนองความต้องการในเรื่องอาหารและน้ำ
6.1 ความต้องการด้านอาหารส่วนบุคคล
6.2 การพยาบาลในการตอบสนองความต้องการด้านอาหารและน้ำ
6.3 ชนิดของอาหารสำหรับผู้ป่วย
6.4 การให้อาหารทางสายยาง
6.5 การพยาบาลผู้ป่วยที่ได้รับสารอาหารทางหลอดเลือดดำ
6.6 การตวงและบันทึกจำนวนสารน้ำเข้าและออกจากร่างกาย (Intake/ Output) 2 ชม. – บรรยายแบบมีส่วนร่วม
– ยกตัวอย่างสถานการณ์
– ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– Power point
– เอกสารประกอบ
การสอน
– แบบบันทึกการเข้าชั้นเรียน
– สอบกลางภาค
– ร่วมอภิปรายจากสถานการณ์ตัวอย่าง
อ. ดร.ฐพัชร์คันศร
4.2.1
6.4.1 ปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 5 การสนองความต้องการในเรื่องอาหารและน้ำ (การใส่สายทางจมูกถึงกระเพาะอาหาร การให้อาหารทางสายให้อาหาร การดึงสายที่ใส่จากจมูกถึงกระเพาะอาหารออก) 2 ชม. – ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– สาธิตและสาธิตย้อนกลับ – อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
– วิดีทัศน์
– การสาธิตย้อนกลับ คณาจารย์
ผู้ร่วมสอน
7 1.1.1
1.2.1
2.2.1
3.2.1
บทที่ 7 การพยาบาลเพื่อสนับสนุนการวินิจฉัยและการรักษา
7.1 การเตรียมและการพยาบาลผู้ป่วยเพื่อตรวจชนิดต่างๆ
(การตัดชิ้นเนื้อตับ เจาะตับ เจาะท้อง เจาะปอด เจาะหลัง เจาะไต เจาะไขกระดูก ตรวจอุลตราซาวน์ การตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์และเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ความเร็วสูง การตรวจการสร้างภาพด้วยคลื่นสนามแม่เหล็กไฟฟ้า และการเตรียมและการพยาบาลผู้ป่วยเพื่อส่องกล้องตรวจ)
7.2 การเขียนใบส่งตรวจ
7.3 การพยาบาลเพื่อสนับสนุนการวินิจฉัยและการรักษา
(การเก็บปัสสาวะส่งตรวจ การเก็บอุจาระส่งตรวจ การเก็บเสมหะส่งตรวจ การเจาะเลือดจากผิวหนังและหลอดเลือดดำ การเจาะเลือดส่งเพาะเชื้อ การเก็บสิ่งคัดหลั่งส่งเพาะเชื้อ) 2 ชม.
– บรรยายแบบมีส่วนร่วม
– ยกตัวอย่างสถานการณ์
– ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– สาธิตและสาธิตย้อนกลับ – Power point
– เอกสารประกอบ
การสอน
– อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
– วิดีทัศน์
– แบบบันทึกการเข้าชั้นเรียน
– สอบกลางภาค
– ร่วมอภิปรายจากสถานการณ์ตัวอย่าง
– การสาธิตย้อนกลับ อ. ดร.ฐพัชร์คันศร
4.2.1
6.4.1 ปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 6 การพยาบาลเพื่อสนับสนุนการวินิจฉัยและการรักษา (การเจาะเลือดจากหลอดเลือดดำ การเจาะเลือดส่งเพาะเชื้อ การเก็บปัสสาวะส่งตรวจ) 2 ชม. – ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– สาธิตและสาธิตย้อนกลับ – อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
– วิดีทัศน์
– การสาธิตย้อนกลับ คณาจารย์
ผู้ร่วมสอน
8 4.2.1
6.4.1 * ปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 1 เรื่องการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ
สอบปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 2 เรื่องการวัดและประเมินสัญญาณชีพ
* สอบปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 3 เรื่องการดูแลสุขวิทยาส่วนบุคคล
* ปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 4 เรื่องการดูแลผู้ป่วยที่มีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหว
สอบปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 5 การสนองความต้องการในเรื่องอาหารและน้ำ
* ปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 6 การพยาบาลเพื่อสนับสนุนการวินิจฉัยและการรักษา (การเจาะเลือดจากหลอดเลือดดำ การเจาะเลือดส่งเพาะเชื้อ การเก็บปัสสาวะส่งตรวจ)
หมายเหตุ * ไม่ประเมินแต่นักศึกษาต้องผ่านการฝึกปฏิบัติจากอาจารย์ประจำฐาน 4 ชม. 1. สอบปฏิบัติในห้องปฏิบัติการโดยสอบ 2 หัตถการดังรายละเอียด อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ แบบประเมินการปฏิบัติทางการพยาบาลตามหัวข้อที่สอบ คณาจารย์
ผู้ร่วมสอน
สอบกลางภาค
9 1.1.1
1.2.1
2.2.1
3.2.1
บทที่ 8 การพยาบาลผู้ป่วยที่มีปัญหาการขับถ่ายปัสสาวะและอุจจาระ
8.1 การขับถ่ายปัสสาวะ
– ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อระบบการขับถ่ายปัสสาวะ
– กระบวนการพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยที่มีปัญหา
ระบบขับถ่ายปัสสาวะ (การจัดเตรียมหม้อนอน และกระบอกรองรับปัสสาวะ การสวนล้างกระเพาะปัสสาวะ
การใส่สายสวนปัสสาวะ การถอดสายสวนปัสสาวะ การดูแลผู้ป่วยที่คาสายสวนปัสสาวะ การป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ การตวงและบันทึกจำนวนปัสสาวะ)
8.2 การขับถ่ายอุจจาระ
– ปัจจัยที่มีผลต่อการขับถ่ายอุจจาระ
– กระบวนการพยาบาลเพื่อส่งเสริมการขับถ่ายอุจจาระ
(ท้องผูก ท้องเสีย ท้องอืด ภาวะอุจจาระอัดแน่น ภาวะกลั้นอุจจาระไม่ได้ การสวนอุจจาระ การตวงและบันทึกจำนวนอุจจาระ) 2 ชม. – บรรยายแบบมีส่วนร่วม
– ยกตัวอย่างสถานการณ์
– ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– สาธิตและสาธิตย้อนกลับ – Power point
– เอกสารประกอบ
การสอน
– อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
– วิดีทัศน์
– แบบบันทึกการเข้าชั้นเรียน
– สอบกลางภาค
– ร่วมอภิปรายจากสถานการณ์ตัวอย่าง
– การสาธิตย้อนกลับ อ.นงนุช หอมเนียม
4.2.1
6.4.1 ปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 7 การพยาบาลผู้ป่วยที่มีปัญหาการขับถ่ายปัสสาวะ (การใส่และการถอดสายสวนปัสสาวะ และการสวนอุจจาระในผู้ใหญ่) 2 ชม. – ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– สาธิตและสาธิตย้อนกลับ – อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
– วิดีทัศน์
– การสาธิตย้อนกลับ คณาจารย์
ผู้ร่วมสอน
10 1.1.1
1.2.1
2.2.1
3.2.1
บทที่ 9 การดูแลแผล
9.1 หลักการทั่วไปของกระบวนการหายของแผล
9.2 หลักการพยาบาลผู้ป่วยที่มีบาดแผล
9.3 หลักการทั่วไปของการทำแผล และหลักการทำ
แผลประเภทต่างๆ (เทคนิคขั้นตอนของการทำแผลแห้ง (Dry dressing) เทคนิคขั้นตอนของการทำแผลเปียก (Wet dressing) การทำแผลที่มีท่อระบาย (Closed drain) การตัดท่อระบายให้สั้น (Short drain) การตัดไหม (Stitch off or staples)
9.4 หลักการทั่วไปของการใช้ผ้าพันแผล (Elastic
bandage) และเทคนิคการพันแผลรูปแบบต่างๆ (Circular turn, Spiral turn, Spiral reverse turn, Recurrent-stump bandage, Figure-eight turn, Spica turn) 2 ชม.
– บรรยายแบบมีส่วนร่วม
– ยกตัวอย่างสถานการณ์
– ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– Power point
– เอกสารประกอบ
การสอน
– วิดีทัศน์
– แบบบันทึกการเข้าชั้นเรียน
– สอบปลายภาค
– ร่วมอภิปรายจากสถานการณ์ตัวอย่าง
อ.นงนุช หอมเนียม
4.2.1
6.4.1 ปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 8 หลักการทำแผลประเภทต่างๆ (การทำแผลแห้ง (Dry dressing) การทำแผลเปียก (Wet dressing) การทำแผลที่มีท่อระบาย (Closed drain) การตัดท่อระบายให้สั้น (Short drain) การตัดไหม (Stitch off or staples)) และการพันผ้า 2 ชม. – ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– สาธิตและสาธิตย้อนกลับ – อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
– วิดีทัศน์
– การสาธิตย้อนกลับ คณาจารย์
ผู้ร่วมสอน
11 1.1.1
1.2.1
1.3.1
2.2.1
3.2.1
บทที่ 10 การให้ออกซิเจน
10.1 การส่งเสริมแบบแผนการหายใจ
– หลักทั่วไปของระบบการหายใจ
– ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อหน้าที่ระบบทางเดินหายใจ
– การเสียสมดุลของระบบหายใจ
– แบบแผนการหายใจไม่มีประสิทธิภาพ (Ineffective breathing pattern)
– พร่องประสิทธิภาพในการทำทางเดินหายใจให้โล่ง (Ineffective airway clearance)
– การแลกเปลี่ยนก๊าซบกพร่อง (Ineffective gas exchange)
10.2 กระบวนการพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยที่มีปัญหาระบบการหายใจ (การดูแลทางเดินหายใจให้โล่ง เทคนิคการหายใจ การไออย่างมีประสิทธิภาพ การระบายเสมหะ การเคาะทรวงอก การบำบัดด้วยออกซิเจนและการพ่นยา) 2 ชม.
– บรรยายแบบมีส่วนร่วม
– ยกตัวอย่างสถานการณ์เพื่อร่วมกันอภิปรายกลุ่ม
– ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– Power point
– เอกสารประกอบ
การสอน
– อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
– วิดีทัศน์
– ใบงานที่ 1วิเคราะห์สถานการณ์ตัวอย่าง
– แบบบันทึกการเข้าชั้นเรียน
– สอบปลายภาค
– ร่วมอภิปรายจากสถานการณ์ตัวอย่าง
– แบบประเมินวิเคราะห์สถานการณ์ตัวอย่าง อ.ณรงค์กร ชัยวงศ์
4.2.1
6.4.1 ปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 9 การให้ออกซิเจนและการพยาบาลผู้ป่วยที่มีปัญหาการหายใจ (การระบายเสมหะ การเคาะทรวงอก การบำบัดด้วยออกซิเจนและการพ่นยา) 2 ชม. – ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– สาธิตและสาธิตย้อนกลับ – อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
– วิดีทัศน์
– การสาธิตย้อนกลับ คณาจารย์
ผู้ร่วมสอน
12 1.1.1
1.2.1
2.2.1
3.2.1
5.2.1
บทที่ 11 การบริหารยา และสารละลายทางหลอดเลือดดำ
10.1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารยา (การเรียกชื่อยา
รูปแบบต่างๆของยา การตวง ปริมาตรยา การคำนวณยา หลักการบริหารยา (7Rs)
10.2 บทบาทของพยาบาลในการบริหารยา (การรับคำสั่ง
การรักษา การรับยาและตรวจสอบยา การเตรียมยาและการให้ยา การติดตามภายหลังการให้ยา ความคลาดเคลื่อนในการให้ยา)
10.3 วิถีทางในการให้ยา (การให้ยาทางปาก (Per oral) การให้ยาทางสายยางให้อาหาร (Instilling drugs into the enteral tubes) การให้ยาอมใต้ลิ้น (Sublingual) การให้ยาทางผิวหนัง (Transdermal) การให้ยาเหน็บทางช่องคลอด (Vaginal suppositories) การให้ยาเหน็บทางทวารหนัก (Rectal suppositories) การหยอดตาและการป้ายตา (Eye drops and eye ointment) การให้ยาทางหู (Instilling ear medication) การให้ยาทางจมูก (Instilling nasal medication) 2 ชม.
– บรรยายแบบมีส่วนร่วม
– ยกตัวอย่างสถานการณ์
– ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– Power point
– เอกสารประกอบ
การสอน
– อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
– ใบงานที่ 2รายงานการคำนวณยา การอ่านและแปลคำสั่งยา และการนำเสนอ
– แบบบันทึกการเข้าชั้นเรียน
– สอบปลายภาค
– ร่วมอภิปรายจากสถานการณ์ตัวอย่าง
– การสาธิตย้อนกลับ
– แบบประเมินรายงานการคำนวณยา การอ่านและแปลคำสั่งยา และการนำเสนอ อ. ดร.ฐพัชร์คันศร
4.2.1
6.4.1 ปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 10 การบริหารยา และสารละลายทางหลอดเลือดดำ (การให้ยากินและยาภายนอก) 2 ชม. – ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– สาธิตและสาธิตย้อนกลับ – อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
– วิดีทัศน์
– การสาธิตย้อนกลับ คณาจารย์
ผู้ร่วมสอน
13 1.1.1
1.2.1
2.2.1
3.2.1
5.2.1
บทที่ 11 การบริหารยา และสารละลายทางหลอดเลือดดำ (ต่อ)
10.4 การคำนวณยา และการเตรียมยาฉีด
10.5 การฉีดยาเข้าชั้นผิวหนัง ชั้นใต้ผิวหนังและชั้นกล้ามเนื้อ 2 ชม.
– บรรยายแบบมีส่วนร่วม
– ยกตัวอย่างสถานการณ์
– ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– ใบงานที่ 2 รายงานการคำนวณยา การอ่านและแปลคำสั่งยา และการนำเสนอ – Power point
– เอกสารประกอบ
การสอน
– อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
– วิดีทัศน์
– ใบงานที่ 2 รายงานการคำนวณยา การอ่านและแปลคำสั่งยา และการนำเสนอ – แบบบันทึกการเข้าชั้นเรียน
– สอบปลายภาค
– ร่วมอภิปรายจากสถานการณ์ตัวอย่าง
– การสาธิตย้อนกลับ
– แบบประเมินรายงานการคำนวณยา การอ่านและแปลคำสั่งยา และการนำเสนอ อ.นงนุช หอมเนียม
4.2.1
6.4.1 ปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 11 การบริหารยา และสารละลายทางหลอดเลือดดำ (การเตรียมยาฉีดและการฉีดยาเข้าชั้นกล้ามเนื้อ) 2 ชม. – ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– สาธิตและสาธิตย้อนกลับ – อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
– วิดีทัศน์
– ใบงานที่ 2รายงานการคำนวณยา การอ่านและแปลคำสั่งยา และการนำเสนอ

– การสาธิตย้อนกลับ
– แบบประเมินรายงานการคำนวณยา การอ่านและแปลคำสั่งยา และการนำเสนอ คณาจารย์
ผู้ร่วมสอน
14 1.1.1
1.2.1
2.2.1
3.2.1
5.2.1
บทที่ 11 การบริหารยา และสารละลายทางหลอดเลือดดำ (ต่อ)
10.6 การให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ
10.7 การฉีดยาเข้าหลอดเลือดดำ (Intravenous
injection) (การฉีดยาเข้าหลอดเลือดดำโดยตรง การให้ยาทางหลอดเลือดดำโดยเครื่องโดยเครื่องควบคุมปริมาณการให้สารน้ำ การติดตามการให้สารน้ำอย่างต่อเนื่อง การคำนวณการให้ยาต่อนาที)
10.8 การให้เลือดและการพยาบาล 2 ชม.
– บรรยายแบบมีส่วนร่วม
– ยกตัวอย่างสถานการณ์
– ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– ใบงานที่ 2 รายงานการคำนวณยา การอ่านและแปลคำสั่งยา และการนำเสนอ – Power point
– เอกสารประกอบ
การสอน
– อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
– วิดีทัศน์
– ใบงานที่ 2 รายงานการคำนวณยา การอ่านและแปลคำสั่งยา และการนำเสนอ – แบบบันทึกการเข้าชั้นเรียน
– สอบปลายภาค
– ร่วมอภิปรายจากสถานการณ์ตัวอย่าง
– การสาธิตย้อนกลับ
– แบบประเมินรายงานการคำนวณยา การอ่านและแปลคำสั่งยา และการนำเสนอ อ.นงนุช หอมเนียม
4.2.1
6.4.1 ปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 12 การบริหารยา และสารละลายทางหลอดเลือดดำ (การให้สารน้ำ ยา ทางหลอดเลือดดำ) 2 ชม. – ดูสื่อประกอบการปฏิบัติการพยาบาล
– สาธิตและสาธิตย้อนกลับ – อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
– วิดีทัศน์
– การสาธิตย้อนกลับ คณาจารย์
ผู้ร่วมสอน
15 1.1.1
1.2.1
2.2.1
3.2.1
บทที่ 12 การรับใหม่ การย้ายและจำหน่ายผู้รับบริการ และการดูแลผู้ป่วยถึงแก่กรรมและครอบครัว
12.1 การรับใหม่ การย้ายและจำหน่ายผู้รับบริการ
12.2 การพยาบาลผู้ป่วยระยะสุดท้ายหรือใกล้ถึงแก่กรรม
12.3 การแต่งศพ 2 ชม.
– บรรยายแบบมีส่วนร่วม
– ยกตัวอย่างสถานการณ์
– Power point
– เอกสารประกอบ
การสอน
– แบบบันทึกการเข้าชั้นเรียน
– สอบปลายภาค
– ร่วมอภิปรายจากสถานการณ์ตัวอย่าง อ.วีระชัย
เตชะนิรัติศัย

15 4.2.1
6.4.1 สอบปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 7 การพยาบาลผู้ป่วยที่มีปัญหาการขับถ่ายปัสสาวะ
สอบปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 8 หลักการทำแผลประเภทต่างๆ 2 ชม. 1. สอบปฏิบัติในห้องปฏิบัติการโดยสอบทุกหัตถการ อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ แบบประเมินการปฏิบัติทางการพยาบาล คณาจารย์
ผู้ร่วมสอน
16 4.2.1
6.4.1 สอบปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 9 การให้ออกซิเจน* สอบปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 10 การให้ยากินและยาภายนอก
สอบปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 11 การฉีดยาเข้าชั้นกล้ามเนื้อ
ปฏิบัติการพยาบาลครั้งที่ 12 การให้สารน้ำ ยา ทางหลอดเลือดดำ
หมายเหตุ * ไม่ประเมินแต่นักศึกษาต้องผ่านการฝึกปฏิบัติจากอาจารย์ประจำฐาน 4 ชม. 1. สอบปฏิบัติในห้องปฏิบัติการโดยสอบทุกหัตถการ อุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ แบบประเมินการปฏิบัติทางการพยาบาล คณาจารย์
ผู้ร่วมสอน
17-18 สอบปลายภาค

5.2 แผนประเมินผลการเรียนรู้
ผลการเรียนรู้ วิธีการประเมิน สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมิน
ด้านคุณธรรม จริยธรรม
(PLO 1.1 1.2 และ 1.3)

– แบบประเมินการเขียนสมุดคำศัพท์
– แบบประเมินการสอบปฏิบัติในห้องปฏิบัติการพยาบาล (หัวข้อ การพยาบาลผู้ป่วยที่มีปัญหาการขับถ่ายปัสสาวะ
และการให้สารน้ำ ยา ทางหลอดเลือดดำ)
– แบบประเมินกระบวนการทำงานเป็นกลุ่มในการจัดเก็บอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
– ใบงานที่ 1 วิเคราะห์สถานการณ์ตัวอย่าง (หัวข้อ การให้ออกซิเจน)
1 – 16

15 – 16

1 – 16

10 (รวม) 12 %
3

2

2

5

ด้านความรู้
(PLO 2.2)
– สอบกลางภาค
– สอบปลายภาค

9
17 (รวม) 30 %
15
15
ด้านทักษะทางปัญญา
(PLO 3.2)
– สอบกลางภาค
– สอบปลายภาค
– ใบงานที่ 1 วิเคราะห์สถานการณ์ตัวอย่าง (หัวข้อ การให้ออกซิเจน)
9
17
10 (รวม) 15%
5
5
5
ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
(PLO 4.2)
– แบบประเมินกระบวนการทำงานเป็นกลุ่มในการจัดเก็บอุปกรณ์ในห้องปฏิบัติการ
1 – 16 (รวม) 5 %
5

ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
(PLO 5.2)
– ใบงานที่ 2 รายงานการคำนวณยา การแปลคำสั่งยา และการนำเสนอ
11 – 13 (รวม) 5 %
5

ทักษะปฏิบัติทางวิชาชีพ
(PLO 6.4) – แบบประเมินการสอบปฏิบัติในห้องปฏิบัติการพยาบาล 8, 15 – 16 (รวม) 33%
33
รวม 100 %
หมวดที่ 6
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน

1. ตำราและเอกสารหลัก
สุปาณี เสนาดิสัย. (2554). การพยาบาลพื้นฐาน : แนวคิดและการปฏิบัติ. พิมพ์ครั้งที่ 13. กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุปาณี เสนาดิสัย และมณี อาภานันทิกุล (บรรณาธิการ). (2552). คู่มือปฏิบัติการพยาบาล. กรุงเทพฯ: บริษัท
จุดทอง จำกัด.
อภิญญา เพียรพิจารณ์. (2558). คู่มือปฏิบัติการพยาบาล เล่ม 1 (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ:
บริษัท จรัญสนิทวงศ์การพิมพ์ จำกัด.
อภิญญา เพียรพิจารณ์. (2558). คู่มือปฏิบัติการพยาบาล เล่ม 2 (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ:
บริษัท จรัญสนิทวงศ์การพิมพ์ จำกัด.
อัจฉรา พุ่มดวง บรรณาธิการ. (2559). การพยาบาลพื้นฐาน: ปฏิบัติการพยาบาล (Fundamental of
nursing: Nursing practice). พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
2. เอกสารและข้อมูลสำคัญ
สิริรัตน์ ฉัตรชัยสุชา ปรางค์ทิพย์ อุจะรัตน และณัฐสุรางค์ บุญจันทร์. (2550). ทักษะทางการ พยาบาล
Basic Skills in Nursing. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็น พี เอส.
3. เอกสารและข้อมูลแนะนำ
3.1 ฐานข้อมูล CENALH
3.2 เอกสาร ตำรา
พรศิริ พันธสี. (2552). กระบวนการพยาบาล & แบบแผนสุขภาพ : การประยุกต์ใช้ทางคลินิก. กรุงเทพฯ : พิมพ์
อักษร.
วิจิตรา กุสุมภ์. (2556). กระบวนการพยาบาลและข้อวินิจฉัยการพยาบาล :การนำไปใช้ในคลินิก (NURSING
PROCESS AND NURSING DIAGNOSIS). กรุงเทพฯ : บริษัทบพิธการพิมพ์.

หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา

1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
ใช้แบบประเมินผลการสอนของทางมหาวิทยาลัยโดยนักศึกษาเข้าไปประเมินในระบบ
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ใช้แบบประเมินผลการสอนของทางมหาวิทยาลัยโดยนักศึกษาเข้าไปประเมินในระบบ
ประเมินผลการสอนโดยผู้เรียน อาจารย์ผู้สอนเอง อาจารย์ร่วมทีมผู้สอน และผู้บริหาร จากการสังเกต แบบประเมิน หรือแบบสัมภาษณ์
3. การปรับปรุงการสอน
นำผลการประเมินการจัดการเรียนการสอน 3 มิติ ได้แก่ นักศึกษาประเมินรายวิชา นักศึกษาประเมินผู้สอน และอาจารย์ประเมินอาจารย์ผู้สอน นำมาวางแผนปรับปรุงเพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนครั้งต่อไปให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
4. การทวนสอบผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษาตามผลการเรียนรู้ที่กำหนดในรายวิชา
มีการวัดผลคะแนนตามที่ระบุไว้ในแผนการประเมินผลการเรียนรู้ และเมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษามีการประเมินความสอดคล้องของเนื้อหาที่สอนกับแบบทดสอบโดยนักศึกษาทุกรายวิชา
5. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
นำข้อเสนอแนะของนักศึกษามาพิจารณาและคิดแนวทางในการปรับปรุงปีการศึกษาต่อไป
6. ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในการจัดการเรียนการสอนและการบริหารจัดการความเสี่ยง
อาจารย์ผู้สอนไม่ได้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะและอาจารย์ผู้สอนหลายคน ทำให้การจัดการเรียนการสอนและการวัดประเมินผลเกิดความคลาดเคลื่อนได้ ดังนั้นควรมีการประชุมปรึกษาหารือกันบ่อยครั้งเพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าว

ลงชื่อ : ___________________________
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา
วันที่ 15 พฤษภาคม 2562

ลงชื่อ : ___________________________
หัวหน้ากลุ่มวิชา
วันที่ 15 พฤษภาคม 2562

ลงชื่อ : ___________________________
ประธานหลักสูตร
วันที่ 15 พฤษภาคม 2562

ลงชื่อ : ___________________________
รักษาการคณบดี
วันที่ 15 พฤษภาคม 2562

ลิงก์งานวิจัย

dSpace

https://www.tci-thaijo.org/index.php/policenurse/article/view/27836

Google Scholar

https://www.tci-thaijo.org/index.php/policenurse/article/view/27836

การศึกษา

ปริญญาตรี

วิทยาลัยพยาบาลทหารอากาศ

ปริญญาโท

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สถานที่ติดต่อ

ที่อยู่

คณะพยาบาลศาสตร์

โทรศัพท์ภายใน

6400

โทรศัพท์มือถือ

089 484 8790

Line ID

์Nuchytar1

Copyright © 2019 Developed by BRU Comnet @ Buriram Rajabhat University.

ยินดีต้อนรับสู่ เว็บไซต์บุคลากร

คุณจำรหัสผ่านไม่ได้?

ยังไม่มีบัญชีใช่ไหม ? สมัครสมาชิก!

Forgot your details?


Wait, I remember now. Log In

ลงทะเบียนบัญชีของคุณ

สมัครสมาชิก
คุณมีบัญชีผู้ใช้แล้ว เข้าสู่ระบบ
suggestions
  • Members
  • Groups
0 applied filters
สายงาน
คณะ
สาขาวิชา
หน่วยงาน
0 applied filters
Group Status

Filter by Group type

Total Members

Filter by Total Members number

View all
  • Members
  • Groups