1. Home
  2. Docs
  3. การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจ กรณีศึกษารายวิชาเคมี 1 นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเคมี มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ โดย ภัทรนันท์ ทวดอาจ, ศรัญญา มณีทอง และธัญพรรณ ฮ่อบรรทัด

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจ กรณีศึกษารายวิชาเคมี 1 นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเคมี มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ โดย ภัทรนันท์ ทวดอาจ, ศรัญญา มณีทอง และธัญพรรณ ฮ่อบรรทัด

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจ กรณีศึกษารายวิชาเคมี 1 นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเคมี มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ โดย ภัทรนันท์ ทวดอาจ, ศรัญญา มณีทอง และธัญพรรณ ฮ่อบรรทัด

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักศึกษาที่เรียนเคมี 1
กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มแบบเจาะจง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเคมีภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2567
จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐานการเคมีแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียน คือแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบอัตนัย และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษา ผล
การศึกษาพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเคมีโดยใช้แบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐาน
เคมีหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาเคมีสูงกว่าเกณฑ์ร้อย
ละ 50 และ 3) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนเคมี 1 โดยแบ่งเป็นด้านเนื้อหาและความสอดคล้องกับ
วัตถุประสงค์ คิดเป็นร้อยละ 80 ความพึงพอใจและความมั่นใจในการเรียนวิทยาศาสตร์คิดเป็นร้อยละ 70 และเจต
คติต่อการเรียนเคมี 1 คิดเป็นร้อยละ 70 อยู่ในระดับมาก