การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักศึกษาที่เรียน ปฏิบัติการเคมี 1 กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มแบบเจาะจง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบ ฝึกทักษะขั้นพื้นฐานการปฏิบัติการเคมีแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือแบบทดสอบก่อนเรียนและหลัง เรียน แบบอัตนัย และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษา ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม โดยใช้แบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐานการ ปฏิบัติการเคมีหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 และ 3) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนปฏิบัติการเคมี 1 โดยแบ่งเป็นด้านเนื้อหาและความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ คิดเป็นร้อยละ 88 ความพึงพอใจและความมั่นใจใน การปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์คิดเป็นร้อยละ 80 และเจตคติต่อการเรียนปฏิบัติการเคมี 1 คิดเป็นร้อยละ 80 อยู่ ในระดับมาก
Filter by Group type
Filter by Total Members number
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจปฏิบัติการเคมี 1 นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจปฏิบัติการเคมี 1 นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักศึกษาที่เรียน
ปฏิบัติการเคมี 1 กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มแบบเจาะจง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และ
เทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบ
ฝึกทักษะขั้นพื้นฐานการปฏิบัติการเคมีแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือแบบทดสอบก่อนเรียนและหลัง
เรียน แบบอัตนัย และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษา ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม โดยใช้แบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐานการ
ปฏิบัติการเคมีหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 และ 3) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการเรียนปฏิบัติการเคมี 1
โดยแบ่งเป็นด้านเนื้อหาและความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ คิดเป็นร้อยละ 88 ความพึงพอใจและความมั่นใจใน
การปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์คิดเป็นร้อยละ 80 และเจตคติต่อการเรียนปฏิบัติการเคมี 1 คิดเป็นร้อยละ 80 อยู่
ในระดับมาก
ไฟล์แนบ