

ผู้วิจัย
นายจิรศักดิ์ มณีภาค รหัส นางสาวจุรีพร วนมา และผศ.วิชญาพร จันทะนัน
บทคัดย่อ
บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการคูณและการหารจำนวนเต็ม โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของชั้นประถมศึกษาที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกวัด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณและการหารจำนวนเต็มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 โดยที่กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกวัด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (purposive) เครื่องมือที่ใช้วิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณและการหาร แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณและการหาร แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณและการหาร และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (T-test: Paired Two Sample for Means) ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณและการหาร กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เฉลี่ยเท่ากับ 82.50/73.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 70/70 ที่ตั้งไว้ 2) ผลการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์เรื่อง การคูณและการหาร มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 คำสำคัญ: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
บรรณานุกรม
เอกสารอ้างอิง กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว. กนกพร พั่วพันธ์ศรี . ( 2553). ผลการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาเรื่องเศษส่วนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน บ้านคําสร้อย จังหวัดมุกดาหาร . มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช/นนทบุรี. จิรเดช เหมือนสมาน. (2551). การพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ จากสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดทองเพลง. สำนักงานเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร. ปราณี จิณฤทธิ์. (2552). ผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์และเจตคติทางการเรียน คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเคหะประชาสามัคคี จังหวัด นครราชสีมา. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต, สาขาวิชาศึกษาศาสตร์, บัณฑิตวิทยาลัย ,มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ศันสนีย์ สื่อสกุล. (2554). การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนเชิงคิดวิเคราะห์วิชาภาษาไทยสำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสตรีวิทยา 2 ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรม ราชชนนี. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การมัธยมศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร. โศภิต วงศ์คูณ. (2552). การพัฒนาชุดฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตร์มหาบัณฑิต, สาขาวิชาการพัฒนาหลักสูตรและ การเรียนการสอน, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สุคนธ์ สินธพานนท์. (2553). นวัตกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณภาพของเยาวชน. กรุงเทพฯ: ห้างหุ้นส่วนจำกัด 9119 เทคนิคพริ้นติ้ง. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2551). หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สกสค. ลาดพร้าว. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2551). หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ สกสค. ลาดพร้าว. สุวิทย์ มูลคํา และสุนันทา สุนทรประเสริฐ. (2550). การพัฒนาผลงานทางวิชาการสู่การเลื่อนวิทยฐานะ. กรุงเทพฯ: อี เค บุคส์ อาภรณ์ ใจเที่ยง. (2553). หลักการสอน (พิมพ์ครั้งที่ 3).กรุงเทพฯ: โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮาส์.
หน่วยงานการอ้างอิง
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ความคิดเห็น