

ผู้วิจัย
นางสาวนรินทิพย์ ดักขุนทด นางสาวศุภรัตน์ ยรรยงนวกิจ และผศ.วิชญาพร จันทะนัน
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยสื่อประสม เรื่อง เส้นขนาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยสื่อประสม เรื่อง เส้นขนาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 34 คน ได้โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อประสม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 11 แผน 2) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยสื่อประสม เรื่องเส้นขนาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยสื่อประสม เรื่อง เส้นขนาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปรากฏว่ามีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 75.13/75.10 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยสื่อประสม เรื่อง เส้นขนาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ระดับมากที่สุด
บรรณานุกรม
บรรณานุกรม กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551.กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด. กรมวิชาการ. (2544). คู่มือการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์. กรุงเทพฯ: องค์การรับส่ง สินค้าและพัสดุภัณฑ์ กรรณิการ์ พวงเกษม. (2540). ปัญหาและกลวิธีการสอนภาษาในโรงเรียนประถมศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช. งามพร้อม อ่อนบัวขาว, & หล้า ภวภูตานนท์. (2557, กรกฎาคม-กันยายน). การศึกษาการเปลี่ยนแปลงมโนมติทาง คณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน โดยการจัดกิจกรรมซ่อมเสริม สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2. วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น, 8(3), 226-235. ชัยยงค์ พรหมวงศ์. (2523). นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาการสอน. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช. ไชยยศ เรืองสุวรรณ. (2551). การพัฒนาคอร์สแวรและบทเรียนบนเครือข่าย, พิมพ์ครั้งที่ 12. มหาสารคาม : คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. ดานันท์ มลิทอง. (2544) สื่อการสอนและฝึกอบรม: จากสื่อพื้นฐานถึงสื่อดิจิทัล. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์อรุณการพิมพ์. . (2548). เทคโนโลยีทางการศึกษาและนวัตกรรม. กรุงเทพฯ : ชวนพิมพ์. . 2550. เทคโนโลยีทางการศึกษาและนวัตกรรม. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : อรุณการพิมพ์. ราชบัณฑิตยสถาน (2546). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน พ.ศ. 2542. กรุงเทพฯ: นามมีบุคส์. . (2542). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน, กรุงเทพฯ: นานมีบุ๊ค. วรรณี ธรรมโชติ. (2550). หลักการคณิตศาสตร์. สงขลา: มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา. วรดนู จีระเดชากุล. (2551). นันทนาการสำหรับเด็ก, กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ทวีศักดิ์ ทองดอนน้อย. (2555). การพัฒนาชุดการสอนแบบสื่อประสมเรื่อง ทฤษฎีกราฟเบื้องต้น สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ จังหวัดกาญจนบุรี. สารนิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาคณิตศาสตร์ศึกษา, คณะวิทยาศาสตร์, มหาวิทยาลัยบูรพา. ทวีไวยมิตรา. (2555, พฤษภาคม-สิงหาคม). การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง เส้นขนาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. วารสารวิชาการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์, 7(19), 69-84. ทิศนา แขมมณี. (2545). ศาสตร์การสอน. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย . (2553). ศาสตร์การสอนองค์ ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มี พจนา โม่มาลา (2556), "การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบแก้ปัญหา เรื่อง การประยุกต์สมการเชิงเส้น ตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นประดมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน วัดบัวงาม (โสภณปทุมรักษ์ประชาสรรค์ )": การค้นคว้าอิสระปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร. ยุพิน พิพิธกุล และ อรพรรณ ตันบรรจง. (2531). สื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์, กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช. รัชนี ทาเหล็ก. (2556). ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์เรื่องเส้นขนานที่มีต่อความสามารถใน การคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2. (ปริญญานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยศรี นครินทรวิโรฒ, กรุงเทพฯ. สภาพร สาธุการ. (2548), การพัฒนาและประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์มัลติมีเดียทางการศึกษา. นครปฐม: สถาบันราชภัฏนครปฐม. สรวงพร กุศลส่ง. (2545). เกมการศึกษา. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัดภาพพิมพ์. สุพรรณี ไชยเทพ. (2544). การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและการเขียนคำในวิชา ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. การค้นคว้าอิสระ ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สุนันทา สุนทรประเสริฐ. (2544). การผลิตนวัตกรรมการเรียนการสอน การสร้างแบบฝึก. สุลักขณา คุ้มทรัพย์. (2555). ผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมเชื่อมโยงกับสถานการณ์จริง เรื่องวิธีเรียง สับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่ ที่มีต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5, สารนิพนธ์การศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต,สาขาวิชาการ มัธยมศึกษา, คณะศึกษาศาสตร์, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฆ. อารยา ใจดา (2554), "การสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 เรื่อง โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง" วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง. อัมพร ม้าคนอง. (2546). คณิตศาสตร์ การสอนและการเรียนรู้. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. Brown J.W. and Others. (1973). Instruction Technology Media and Method. New York McGraw: Hill book Com. Shores L. (1960) Instructional materials An introduction for teacher. New York Ronald Press Co.
หน่วยงานการอ้างอิง
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ความคิดเห็น