การจัดการเรียนการสอนฟิสิกส์ มุ่งหวังให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะทั้งต้านพุทธิพิสัย ด้านทักษะพิสัย และด้านจิตพิสัย แนวทางการจัดการสอนฟิสิกส์ นอกจากจะมุ่งหวังให้นักเรียนได้ศึกษาหาความรู้พื้นฐานของวิชาฟิสิกส์แล้ว ผู้เรียนต้องได้รับการฝึกทำกิจกรรมในการเสาะแสวงหาความรู้ ความเข้าใจปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ หลักการ กฎและทฤษฎีที่เป็นพื้นฐานของวิชาฟิสิกส์ เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลที่สังเกตได้จากปรากฏการณ์จริง กับคำอธิบายทางทฤษฎี เพื่อให้เกิดทักษะในการค้นคว้า และ การแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สามารถในทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการนำหลักการทางฟิสิกส์ไปประยุกต์ใช้ในต้านต่าง ๆ ทั้งในเชิงความคิดและเชิงทฤษฎี สาขาวิชาฟิสิกส์ คณะครุศาสตร์ ได้ศึกษาและรวบรวมงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษา พบว่ารูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่จะมุ่งเน้นการพัฒนาด้านความรู้ (Knowledge) เป็นส่วนใหญ่ ผู้สอนมีเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับการทำปฏิบัติการที่ชำรุดไม่สามารถใช้งานได้ สาขาวิชาฟิสิกส์จึงสนใจที่จะพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามแนวคิด Active Learning เพื่อเสริมสร้างทักษะปฏิบัติการทางฟิสิกส์ สำหรับครู อาจารย์ที่ปฏิบัติหน้าที่การสอนในระดับมัธยมศึกษา และนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ที่จะสำเร็จการศึกษาออกไปเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ สามารถวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อเป็นการวางพื้นฐานของการพัฒนาผู้เรียนในแนวทางที่เหมาะสมต่อไป
ความคิดเห็น