ผู้วิจัย
ปัญจมาพร ผลเกิด และวิชิต อู่อ้น
บทคัดย่อ
ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการสื่อสารช่วยให้การทำการตลาดเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และสื่อดิจิทัลถือเป็น เครื่องมือในการทำการตลาดที่สำคัญในการกระตุ้นพฤติกรรมผู้บริโภค ดังนั้น การวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปัจจัยด้านการตลาดดิจิทัลที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์สกินแคร์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลด้วยทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (TPB) ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการแจกแบบสอบถามแก่ผู้บริโภคอายุระหว่าง 20 – 40 ปี จำนวน 400 คน และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสมการถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษา พบว่า ทัศนคติต่อการใช้สื่อดิจิทัล กลุ่มอ้างอิง และความสามารถในการใช้สื่อดิจิทัล เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 ซึ่งผลจากการศึกษาสามารถเป็นแนวทางให้แก่ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ความงามในการปรับปรุงวิธีการนำเสนอเนื้อหาการส่งเสริมการขายและการเลือกสื่อดิจิทัล
ความคิดเห็น