ร่วมอบรมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาศักยภาพอาจารย์ผู้สอนรายวิชาศึกษาทั่วไปในการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning (ครั้งที่ 1) ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 ณ ห้องประชุมเฟื่องฟ้า อาคารเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาศักยภาพอาจารย์ผู้สอนรายวิชาศึกษาทั่วไปในการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning (ครั้งที่ 1) เป็นโครงการที่ส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้เกี่ยวกับนิยามของการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning รวมถึงให้ทราบถึงรูปแบบการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ ที่สนองตอบการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning จำนวน 15 เทคนิค คือ เทคนิคที่ 1 เทคนิคการแบ่งปันความเห็น, เทคนิค 2 เกม, เทนนิค 3 สถานการณ์จำลอง, เทคนิค 4 กรณีศึกษา เรื่องที่เกิดขึ้นจริงในสังคม, เทคนิค 5 การแลกเปลี่ยนความคิด, เทคนิค 6 เขียนจากสมอง เขียนสิ่งที่คิด ไอเดีย, เทคนิค 7 การระดมสะมอง, เทคนิค 8 จิ๊กซอ แบ่งเนื้อหาเป็นส่วน ๆ แล้วเอามาต่อกัน, เทคนิค 9 บันทึกเชื่อมต่อ, เทคนิค 10 การตอบคำถาม, เทคนิค 11 ผังความคิด, เทคนิค 12 สอนแบบโครงการ, เทคนิค 13 การร่างภาพ (วาดภาพแสดงเรื่องราว เน้นความรู้มากกว่าศิลปะ) , เทคนิค 14 การเขียนจดหมายข่าว การสรุปเป็นเรื่องราวและเทคนิค 15 การสะท้อนจากผู้เรียน
การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ผู้สอนมีบทบาทในการจัดการเรียนรู้ ที่สำคัญ ดังนี้
- วางแผนกิจกรรมและเป้าหมายของการจัดการเรียนรู้ (เน้นผลที่นำไปใช้ได้จริง) ผู้เรียนร่วมวางแผน
- สร้างบรรยากาศการมีส่วนร่วม และเจรจาโต้ตอบ
- เน้นมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรม และต้องกระตุ้นให้ผู้เรียนมุ่งสู่ความสำเร็จ
- จัดสภาพแวดล้อมสำหรับความร่วมมือในการเรียน
- การส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ เนื้อหา วิธีสอน และประยุกต์ใช้
- การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีความท้าทายและความหลากหลาย
- การวางแผนเรื่องเวลาสอนให้ชัดเจน
- การยอมรับพฤติกรรมของผู้เรียน การแสดงออก การแสดงความเห็น
ส่วนผู้เรียนก็มีบทบาทหน้าที่สำคัญในการจัดการเรียนรู้แบบ บทบาทของผู้สอนในการจัดการเรียนรู้ ดังนี้
- ผู้เรียนรรับผิดชอบ (เตรียมตัวมาเรียน มีความรับผิดชอบ)
- ความร่วมมือกับผู้สอน ตั้งแต่วางแผน กิจกรรม การประเมินผลการเรียนรู้
- กระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม ลงมือปฏิบัติกิจกรรมจริง เกิดการเรียนรู้ตามผลลัพธ์
- สร้างองค์ความรู้ใหม่ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน รับฟังผู้อื่น
- ใช้ความคิดขั้นสูงในการเรียนรู้ วิเคราะห์ เชื่อมโยง สังเคราะห์
- เจตคติต่อการเรียนรู้ น่าสนใจ สนุกสนาน และมีชีวิตชีวา ไม่น่าเบื่อ
จากการเข้าร่วมอบรมครั้งนี้ทำให้ทรายว่าการที่ผู้สอนจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning จะสร้างประโญชน์อย่างไรต่อผู้เรียน ซึ่งสามารถสรุปได้ ดังนี้
- เรียนรู้ตลอดชีวิต เคยเรียนรู้ด้วยตนเอง
- เกิดความสำเร็จ เพราะได้คิด แก้ปัญหา ปฏิบัติ สู่การประยุกต์ใช้งานได้จริง
- มีส่วนร่วมในการเรียน สนุกและอยากเรียนรู้ ตื่นตัว
- ส่งเสริมเจตคติเชิงบวกในการเรียนรู้ (เรียนสนุก ก็อยากเรียน)
- เสริมความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร การปรับตัว
ความคิดเห็น