สร้าง AR สำหรับธุรกิจดิจิทัลด้วย AR Foundation และ Unity
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ บัญญพนต์ พูลสวัสดิ์
Chapter 1: Introduction
Description: ทำความเข้าใจว่า AR คืออะไร มีประโยชน์ยังไง พร้อมยกตัวอย่างเคสการนำ AR มาใช้ประโยชน์ต่างๆในชีวิตจริง ประวัติความเป็นมาของ AR
- AR หรือเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมคืออะไร?
- หลักการที่ 1 Visualize ช่วยให้เห็นในสิ่งที่เห็นได้ยาก
- หลักการที่ 2 Instruct and guide สอนและให้คำแนะนำ
- หลักการที่ 3 Interact ตอบโต้กับโลกจริง
Chapter 2: Type of AR and Tools
Description: ทำความเข้าใจว่าประเภทของการใช้งาน AR ในปัจจุบันนั้นมีกี่รูปแบบ และเหมาะกับการนำเสนอแบบไหน?
- Image Marker การตรวจจับ AR ผ่าน ภาพสิ่งพิมพ์ เพื่อแสดงผลบางสิ่ง
- Image Marker และ Video การตรวจจับ AR ผ่านภาพสิ่งพิมพ์ เพื่อแสดงผลวีดิโอ
- Location AR การตรวจจับ AR ด้วย Location
- Markerless Locomotion AR การแสดงผล AR โดยไม่ใช้ Marker Image แต่ใช้ตำแหน่งพื้น (Floor) หรือ กลางอากาศในการแสดงผล (Mid Air)
- World Scale AR การสร้าง AR สำหรับวัตถุขนาดใหญ่ ครอบตำแหน่งสมาร์ตโฟน
- Face Detection การสร้าง AR ที่เล่นกับใบหน้า
- ติดตั้งโปรแกรม Unity และชุดพัฒนา Assets AR Foundation
- ติดตั้ง Android SDK, iOS เตรียม Mac)
- ติดตั้งโปรแกรม Blender
Chapter 3: Image Marker with 3D Object and Video
Description: การสร้าง AR สำหรับสแกน Image Marker เพื่อแสดงผลแบบจำลองสามมิติง่ายๆ ที่สร้างจากโปรแกรม Blender และ แสดงผล Videos
- การออกแบบจำลองสามมิติอย่างง่ายด้วยโปรแกรม Blender
- การนำโมเดล 3 มิติจาก Blender ไปใช้กับ AR Foundation และ Unity
- การนำ Image Marker มาตรวจจับเพื่อแสดงผล AR
- การทดสอบผ่านสมาร์ตโฟน
- iOS ต้องแทรกการทำ Testflight สมัคร Apple Developer (3,900)
- Unity Remote
Chapter 4: Markerless Locomotion AR และ World Scale AR
Description: รูปแบบ AR ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ Marker ในการสแกน เหมาะกับวัตถุขนาดเล็ก-ใหญ่ที่ต้องใช้สถานที่ และพื้นที่ในการแสดงโชว์
- การตั้งค่า AR Session Origin สำหรับปรับขนาดและระยะจาก AR Camera
- การหมุน และเคลื่อนตำแหน่งวัตถุใน AR (มีชุดพัฒนาให้)
- การแตะเพื่อแสดงชั้นข้อมูลของวัตถุ (มีชุดพัฒนาให้)
- การทำ Shader และตัวอย่างประตูมิติ
Chapter 5: Face Detection AR
Description: การเล่น AR กับใบหน้าหรือศรีษะแบบง่าย
- การตั้งค่า ARKit Face Detection สำหรับตรวจจับใบหน้า AR Camera
- การเปลี่ยน Material ของ Face Mesh ของใบหน้า
- การสร้าง 3D Object โมเดลบนศรีษะของเรา
Chapter 6: เทคนิคเพิ่มเติมต่างๆที่น่าสนใจ UI หน้ารายการ
Description: การสร้าง UI Kit (มีชุดพัฒนาให้) สำหรับออกแบบรายการของ AR ที่เราสร้างเพื่อความน่าสนใจและเหมาะกับ Customer Journey ที่คาดหวังในการเปิดใช้งาน
- ติดตั้ง SDK ขุดพัฒนาของการจัดการ UI
- การสร้างรายการผ่าน UI Scrollview และ UI Button
- การแตะเพื่อเปลี่ยน Scene ของแอปพลิเคชัน
Chapter 7: Workshop
Description: อธิบายเกี่ยวกับ project ที่จะทำใน workshop รวมถึง ข้อมูล-ความรู้อื่นๆที่จำเป็นในการทำ project
- ออกแบบแอปพลิเคชัน AR ของคุณโดยนำโจทย์ของการประยุกต์ใช้ AR สำหรับธุรกิจที่อยากจะใช้การประชาสัมพันธ์
- ตัวอย่าง Workshop พิเศษ การสร้าง AR Art Gallery
Chapter 8: Conclusion
Description: สรุปเนื้อหาที่สอน แนวทางการต่อยอด หัวข้อที่หน้าสนใจสำหรับนักเรียนที่อยากศึกษาเพิ่มเติม
- สรุปเนื้อหาที่สอน และแนะแนวเพิ่มเติมจากประสบการณ์การทำงานจริง
ความคิดเห็น