ผู้วิจัย
วรินทร์พิพัชร วัชรพงษ์เกษม
Camera-window
เป็นการดันตำแหน่งกล้องเมื่อผู้เล่นชนขอบหน้าต่างของกล้อง
Jump Bug © 1981 Hoei/Coreland (Alpha Denshi)
Rastan Saga © 1987 Taito
ขั้นตอนการกำหนดคำสั่งต่าง ๆ ใน Construct 2
- สร้าง sprite สี่เหลี่ยมจัตุรัส 250*250
- เทสีตามที่ต้องการ โดยให้ใช้ Alpha <=100
- ตั้งค่า Image point เพิ่มอีก 4 จุด โดยที่ T = กึ่งกลางชิดบน R = กึ่งกลางชิดขวา B = กึ่งกลางชิดล่าง L = กึ่งกลางชิดซ้าย ซึ่งจะกำหนดตามรูป
-
- ใส่พฤติกรรม (Behavior) เป็น Scroll To ให้กับ Camera
- ตัวละคร (Player) ตั้งชื่อตามความเหมาะสม ซึ่งในตัวอย่างนี้จะใช้ชื่อว่า น้องหมา และเพิ่มตำแหน่งของ Image point ในตำแหน่งหน้าสุด และบนสุด โดยในภาพนี้จะไว้ที่จะปากหมา ซึ่งก็สามารถทำได้เช่นกัน (เป็นตัวตรวจสอบระยะของกล้อง)
-
- จากนั้นกำหนดค่าดังภาพต่อไปนี้
-
- หมายเหตุ ตัวเลขที่อยู่ใน ImagePointY(1) คือ ตัวเลขที่กำกับอยู่ใน Image point ของแต่ตัว
- หมายเหตุ ถ้าต้องการให้กล้องวิ่งตาม (เหมือนกล้องวิ่งตามไม่ทัน) ใช้ lerp(a,b,x) โดยที่ a ตำแหน่งเริ่มต้น, b ตำแหน่งปลายทาง, x ความหน่วง (1-0.01 ซึ่งยิ่งค่าน้อยจะหน่วงมาก และ 1 จะไม่หน่วงเลย แต่ถ้าจะเอา ตั้งแต่ 0.5-1.0 แทบจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างเลย ดังนั้นถ้าให้ดีก็ไม่ต้องใช้เพราะประมวลผลได้เร็วขึ้น
- lerp(Self.X,camera.X+int(น้องหมา.ImagePointX(1)-camera.ImagePointX(2)),0.3)
Itay Keren. (2015). The Theory and Practice of Cameras in Side-Scrollers. Retrieved 15 July 2019, form https://docs.google.com/document/
ความคิดเห็น