ผู้วิจัย
กุสุมา สุ่มมาตร์ จิราภรณ์ ผันสว่าง ระพีพัฒน์ หาญโสภา พระครูสังฆรักษ์ไชยรัตน์ ชยรตโน พระครูกิตติวราทร
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการดาเนินงานในขั้นตอนต่างๆ ของการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในการศึกษา 2) เพื่อศึกษาผลการเปลี่ยนแปลงตามสภาพที่คาดหวัง ประสบการณ์การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในตัวบุคคล กลุ่มบุคคล และมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม ผู้วิจัยได้ยึดหลักการมีส่วนร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ดกับชุมชนเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งสิ้น 25 รูป/คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์เชิงลึก และแบบสัมภาษณ์กลุ่ม แบบสังเกต และแบบตรวจสอบหรือบันทึก ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนารูปแบบความร่วมมือเพื่อการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ระหว่างมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด กับชุมชนเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ตามแผนปฏิบัติการที่ได้กาหนดร่วมกัน พบว่า ผลการดาเนินงานโครงการกิจกรรมต่าง ๆ ตามขั้นตอนของการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 1 วงจร 6 ขั้นตอน ในภาพรวมบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่คาดหวังทุกโครงการ ซึ่งส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและประสบการณ์การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นในตัวบุคคล กลุ่มบุคคล และองค์กรมหาวิทยาลัย ได้ความรู้ใหม่จากการปฏิบัติ 3 ลักษณะ คือ 1) ความรู้ใหม่จากการปฏิบัติตามหลักการของการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 2) ความรู้ใหม่ที่เกี่ยวกับประสบการณ์ที่ได้จากการนาแผนปฏิบัติการลงสู่การปฏิบัติเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบความร่วมมือเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต 3) ความรู้ใหม่เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนารูปแบบความร่วมมือเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต 9 ประการ เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่องยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย 1) การศึกษาและวิเคราะห์สภาพปัญหา 2) พัฒนาเป็นแผนกลยุทธ์ 3) การตั้งชุดดาเนินงาน 4) ร่วมดาเนินการอย่างสร้างสรรค์ 5) นิเทศงานอย่างต่อเนื่อง 6) ฟูเฟื่องเรื่องปรับปรุง 7) มุ่งสู่ความภูมิใจ 8) รายงานต่อสาธารณชน และ 9) สร้างค่านิยมที่ยั่งยืน
ความคิดเห็น