บรรณานุกรม
กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ – สสส. (2560). EF ทักษะสมองเพื่อจัดการชีวิต ให้สำเร็จ. กรุงเทพมหานคร : บริษัท โรงพิมพ์อักษรสัมพันธ์ (1987) จำกัด.
หน่วยงานการอ้างอิง
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยกับEF
โดย ผศ.ดร.วราลี โกศัย
ความหมายของคำว่า “กิจกรรมสร้างสรรค์” เป็นกิจกรรมที่ช่วยเด็กให้แสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจินตนาการ โดยใช้ศิลปะ เช่นการเขียนภาพ การปั้น การฉีก – ปะ การตัด – ปะ การพิมพ์ภาพ การร้อย การประดิษฐ์ หรือวิธีการอื่นที่เด็กได้คิดสร้างสรรค์และเหมาะกับพัฒนาการ เช่น การสร้างรูปจากกระดานปักหมุด และในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 (2560 : 28 – 33) มีการเพิ่มเติมรายละเอียดที่มีความสอดคล้องกับกิจกรรมสร้างสรรค์ ยกตัวอย่าง เช่น มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรง ใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว และประสานสัมพันธ์กัน ตัวบงชี้ที่ 2.2 ใช้มือ – ตา ประสานสัมพันธ์กัน สภาพที่พึงประสงค์ ยกตัวอย่าง เช่น เด็กปฐมวัยอายุ 4 – 5 ปี 2.2.1 ใช้กรรไกรตัดกระดาษตามแนวเส้นตรงได้ 2.2.2 เขียนรูปสี่เหลี่ยมตามแบบได้อย่างมีมุมชัดเจน 2.2.3 ร้อยวัสดุที่มีรู ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.5 เซนติเมตรได้ มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว ตัวบงชี้ 4.1 สนใจ มีความสุขและแสดงออก ผ่านงานศิลปะ ดนตรี และ การเคลื่อนไหว สภาพที่พึงประสงค์ ยกตัวอย่าง เช่น เด็กปฐมวัยอายุ 4 – 5 ปี 4.1.1 สนใจ มีความสุข และแสดงออกผ่านงานศิลปะ มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ตัวบ่งชี้ 11.1 ทำงานศิลปะตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ สภาพที่พึงประสงค์ ยกตัวอย่าง เช่น เด็กปฐมวัยอายุ 4 – 5 ปี 11.1.1 สร้างผลงานศิลปะเพื่อสื่อสารความคิด ความรู้สึกของตนเอง โดยมีการดัดแปลงและแปลกใหม่จากเดิมหรือมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น สำหรับเด็กปฐมวัยแล้วกิจกรรมสร้างสรรค์สามารถพัฒนาทักษะ EF หรือการพัฒนาทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ คือ คิดเป็น ทำเป็น เรียนรู้เป็น แก้ปัญหาเป็น อยู่กับคนอื่นเป็น และมีความสุขเป็น ได้
ดังนั้นความหมายของคำว่า “EF” คือชุดกระบวนการทางความคิดที่ช่วยให้เราวางแผน มุ่งใจจดจ่อ จำคำสั่ง และจัดการกับงานหลายๆ อย่างให้ลุล่วง จัดลำดับความสำคัญของงานวางเป้าหมายและทำเป็นขั้นตอนจนสำเร็จ รวมทั้งควบคุมแรงอยาก แรงกระตุ้นทั้งหลาย ไม่ออกนอกลู่นอกทาง กระบวนการของกิจกรรมสร้างสรรค์ที่จะทำให้เด็กปฐมวัยมีโอกาสได้พัฒนาทักษะ EF มีดังนี้ ข้อที่ 1คิด คือ เปิดโอกาสให้เด็กปฐมวัยได้คิดอิสระ ได้ตั้งคำถาม – หาคำตอบ ได้จินตนาการ ได้ตัดสินใจ ได้ฝึกวิเคราะห์ ได้ฝึกคาดการณ์ ข้อที่ 2 ทำ คือ ให้เด็กปฐมวัยได้ลงมือทำ ได้พึ่งตัวเอง ได้เล่นอิสระ และได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ข้อที่ 3 วางแผน คือ ให้เด็กปฐมวัยได้ฝึกวางแผนงาน ได้ฝึกจัดระบบ ได้ฝึกจัดการเวลา และได้ฝึกจัดลำดับความสำคัญ ข้อที่ 4 ท้าทาย คือ ฝึกให้เด็กปฐมวัยมีความกล้าริเริ่ม ได้ความท้าทาย ได้ลองผิดลองถูก และฝึกแก้ปัญหา ข้อที่ 5 ทบทวน คือ ฝึกให้เด็กปฐมวัยรู้จักที่จะทบทวนประสบการณ์ และได้สรุปบทเรียน
สำหรับเด็กปฐมวัยแล้วกิจกรรมศิลปะสามารถพัฒนาทักษะ EF หรือการพัฒนาทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ คือ คิดเป็น ทำเป็น เรียนรู้เป็น แก้ปัญหาเป็น อยู่กับคนอื่นเป็น และมีความสุขเป็นได้
ความคิดเห็น