1. Home
  2. Docs
  3. หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ (5 ปี) (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ (5 ปี) (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ (5 ปี) (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564)

มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์มีนโยบายให้ทุกสาขาวิชาได้พัฒนาหลักสูตรให้มีความเหมาะสม มีคุณภาพและทันสมัยยิ่งขึ้น  ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2552 สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาได้กำหนดกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติขึ้น โดยกำหนดให้สถาบันอุดมศึกษาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรให้ได้มาตรฐานระดับสากล

ดังนั้นสาขาวิชาฟิสิกส์ คณะครุศาสตร์ จึงได้พัฒนาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต  (ค.บ. 5 ปี) สาขาวิชาฟิสิกส์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564 โดยปรับปรุงจากหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต  สาขาวิชาฟิสิกส์  (พ.ศ. 2559) โดยยึดแนวทางตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติและสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ. 2556 ที่มีการเพิ่มมาตรฐานวิชาชีพครูเป็นจากเดิม 9 มาตรฐานให้เป็น 11 มาตรฐาน  ทั้งนี้เพื่อให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และพร้อมสำหรับการเปิดรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2564 ซึ่งมีเป้าหมายในการผลิตบัณฑิตให้มีคุณธรรม มีความรู้ ความสามารถ มีความคิดสร้างสรรค์ในการแสวงหาแนวทางการแก้ปัญหาทางวิชาการ  และวิชาชีพในศาสตร์ของวิชาชีพครูให้สามารถประกอบวิชาชีพได้อย่างมีคุณภาพ สามารถทำงานร่วมกับชุมชน ครอบครัว  และหน่วยงานอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ    อีกทั้งสามารถนำความรู้ไปใช้ในการศึกษาระดับสูงขึ้นหรือทำการศึกษาค้นคว้าวิจัยในงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาด้านฟิสิกส์ให้เกิดประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติ

สาขาวิชาฟิสิกส์  ขอขอบคุณคณะกรรมการปรับปรุงหลักสูตรและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่ทำให้หลักสูตรฉบับปรับปรุงนี้  มีความถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์สามารถนำไปใช้เพื่อจัดการเรียนการสอนผลิตบัณฑิตสาขาวิชาฟิสิกส์ให้มีความสามารถตอบสนองความต้องการกำลังคนของสังคมได้เป็นอย่างดี