1. Home
  2. Docs
  3. แนวทางการจัดการเรียนการสอนตามแนวทางสะเต็มศึกษาสำหรับครู

แนวทางการจัดการเรียนการสอนตามแนวทางสะเต็มศึกษาสำหรับครู

แนวทางการจัดการเรียนการสอนตามแนวทางสะเต็มศึกษาสำหรับครู

การจัดการเรียนการสอนตามแนวทางสะเต็มศึกษาสำหรับครู

การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ครูผู้สอนควรให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนรู้โดย เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ประยุกต์ความรู้และทักษะในรายวิชาต่างๆ ที่หลากหลาย โดยควรเน้นที่การจัดการเรียนการสอนตามทักษะ/สมรรถนะ นำวิธีการและนวัตกรรมการเรียนรู้โดยการบูรณาการเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดวิเคราะห์และทักษะการคิดขั้นสูง และการใช้ปัญหาเป็นฐานการเรียนรู้ที่สำคัญ  ในการจัดการเรียนการสอนตามแนวทางสะเต็มศึกษา  เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และสามารถบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กระบวนการทางวิศวกรรม และคณิตศาสตร์ ไปใช้ในการเชื่อมโยงและแก้ปัญหา ในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21

โครงการ การจัดการเรียนการสอนแบบ STEM Education สำหรับครูในศตวรรษที่ 21

จัดขึ้นตามวัตถุประสงค์  เพื่อพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนการสอนให้ครูเกิดความรู้และความสามารถบูรณาการการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ให้เหมาะสมกับสภาพยุคปัจจุบัน สามารถก้าวทันยุคสมัยเทคโนโลยีและสามารถนำความรู้ด้านสะเต็มศึกษามาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาทักษะวิชาชีพครูของนักศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

ผลการประเมินโครงการพบว่าครูและนักเรียนได้รับความรู้ มีความเข้าใจในแนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษา  ครู นักเรียนและนักศึกษาให้ความสนใจและร่วมปฏิบัติกิจกรรมอย่างเต็มที่ และนักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์เกิดการพัฒนาทักษะด้านวิชาชีพครูรวมทั้งมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพครู ซึ่งบรรลุตามตัวชี้วัดที่คาดไว้

 

สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะครุศาสตร์

สิงหาคม 2566