1. Home
  2. Docs
  3. บทที่ 1 พื้นฐานความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

บทที่ 1 พื้นฐานความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

บทที่ 1 พื้นฐานความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

ในปัจจุบันนี้ เมื่อกล่าวถึงคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ หลายๆ ท่านอาจจะนึกถึงคอมพิวเตอร์โน๊ตบุค (Notebook) หรือสมาร์ทโฟน (Smart Phone) และการใช้โปรแกรมประยุกต์ (Application) ต่างๆ ในการสื่อสารข้อมูลผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เช่น เฟสบุ๊ค (Facebook) ไลน์ (Line) เป็นต้น และรวมถึงการใช้สมาร์ทโฟนช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น เช่น ซื้อสินค้าหรือโอนเงินผ่านสมาร์ทโฟน เป็นต้น อีกทั้งบางคนยังสามารถใช้สมาร์ทโฟนในการสร้างสรรค์งาน เช่น แต่งรูปภาพ ทาภาพเคลื่อนไหว พัฒนาเว็บไซต์ หรือทาเว็บไซต์ขายของได้อีกด้วย ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า สาร์ทโฟนมีความสามารถและการทางานเสมือนกับคอมพิวเตอร์เลยทีเดียว
แม้ว่ารูปลักษณะของคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันจะเปลี่ยนไปมาก เพื่อความสะดวกในการใช้งานของคนเรา แต่อย่างไรก็แล้วแต่ลักษณะการทางานก็ยังคงอยู่บนพื้นฐานการทางานเช่นเดิม กล่าวคือ มีการรับข้อมูล ประมวลผลและจัดเก็บข้อมูล และแสดงผลข้อมูลตามลาดับ ฉะนั้นแล้วพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศจึงค่อนข้างมีความสาคัญมาก เพื่อที่จะได้มีความรู้ความเข้าใจเพื่อไปพัฒนาและต่อยอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในบทเรียนนี้ผู้เขียนจะได้แนะนาพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งประกอบด้วย ความหมายของคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ลักษณะการทางานของคอมพิวเตอร์ พัฒนาการและยุคของคอมพิวเตอร์ คุณสมบัติของคอมพิวเตอร์ ประเภทของคอมพิวเตอร์ ประโยชน์และการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ ระบบสารสนเทศและการประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศในองค์กร ผลกระทบของคอมพิวเตอร์กับชีวิตและสังคม และบุคคลสาคัญในวงการคอมพิวเตอร์ และผู้เขียนจะได้แนะนาความรู้ความเข้าใจในแต่ละประเด็นโดยละเอียดในลาดับต่อไป

ไฟล์แนบ