1. Home
  2. Docs
  3. การวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมแสงสว่างเวลากลางคืน (Nighttime Light Satellite Image)

การวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมแสงสว่างเวลากลางคืน (Nighttime Light Satellite Image)

การวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมแสงสว่างเวลากลางคืน (Nighttime Light Satellite Image)

การวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมแสงสว่างเวลากลางคืน

(Nighttime Light Satellite Image)

 

แสงสวางเวลากลางคืน หมายถึง แสงสว่างบนพื้นผิวโลกที่เกิดจากกิจกรรมมนุษย์ สามารถตรวจจับได้ด้วยดาวเทียม

ภาพถ่ายดาวเทียมแสงสว่างเวลากลางคืนได้รับการพิสูจน์ว่ามีประสิทธิภาพในการศึกษาการกลายเป็นเมือง (urbanization) จากหลายประเทศทั่วโลก โดยข้อมูลแสงสว่างเวลากลางคืนที่นำมาประยุกต์ใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับเมือง มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อพื้นที่ที่ขาดแคลนข้อมูลทางสถิติ หรือ มีข้อมูลทางด้านเศรษฐกิจและสังคมที่ล้าสมัย สำหรับภาพถ่ายดาวเทียมแสงสว่างเวลากลางคืนเป็นข้อมูลสาธารณะที่สามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวกและมีการปรับปรุงข้อมูลที่บ่อยกว่า จึงเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่มีศักยภาพในการนำมาวิเคราะห์การเจริญเติบโตของเมือง

ภาพถ่ายดาวเทียมที่นำมาวิเคราะห์ สำรวจและจัดเก็บโดย National Oceanic and Atmospheric Administration (NOAA) ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยดาวเทียม DMSP ดาวเทียมวงโคจรต่ำมีเครื่องมือวัดหลายชนิดและมีอุปกรณ์หลักคือ อุปกรณ์ถ่ายภาพความละเอียดสูง AVHRR (Advanced Very High Resolution Radiometer) ซึ่งจะถ่ายภาพด้วยจุดภาพขนาด 1.1 กิโลเมตร รวม 6 ช่องสัญญาณ และส่ง สัญญาณกลับมายังโลกในโหมด HRPT (High Resolution Picture Transmission) จะมีความละเอียดของ ภาพ 1×1 ตารางกิโลเมตร ต่อ 1 พิกเซล ความถี่ในการส่งสัญญาณ 1698MHz, 1707MHz อยู่ในย่าน L-Band นอกจากนี้ยังส่งสัญญาณลงมาอีก 2 ช่องสัญญาณที่ความถี่ 137 MHz ย่าน VHF ในโหมด (Automatic Picture Transmission) มีความละเอียดของภาพ 4 ×4 ตารางกิโลเมตร ต่อ 1 พิกเซล เป็นดาวเทียมที่ใช้ประโยชน์ทางด้าน อุตุนิยมวิทยา เช่น ใช้ติดตามกลุ่มเมฆ ประมาณพื้นที่ปกคลุมด้วยหิมะและวัดอุณหภูมิผิวน ทะเล รวมถึงไฟป่า (Weatherthai, 2013)

ในการวิเคราะห์ แสงสว่างเวลากลางคืน โดยใช้ Bands stabal_lights ที่มีค่าระหว่าง 0 – 63 เลือกใช้ปี ค.ศ.1992, 2000, 2008 และ 2013 โดยการแสดงผลแสงสว่างเวลากลางคืน จากค่า 0 – 63 ด้วยสีดำ ขาว เหลือง ส้มและแดง ในการทำการวิเคราะห์ข้อมูลผ่าน Google Earth Engine พบว่ามีประโยชน์และศักยภาพสูงมาก โดยเฉพาะการเข้าถึง Data จำนวนมหาศาล ทั้งล่าสุดและย้อนหลัง ผ่าน API ที่เราสามารถเขียนโปรแกรมเพื่อวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลต่อได้ สำหรับการเคราะห์แสงสว่างเวลากลางคืน สามารถใช้โค้ด Google Earth Engine

จากตัวอย่างการเขียน ดังนี้ https://code.earthengine.google.com/?scriptPath=users%2 Fnatthawutta%2Flandsat%3ANight%20Light%20(NOAA%20Dataset%20-%20VIIRS)