1. Home
  2. Docs
  3. การจัดการสำนักงาน

การจัดการสำนักงาน

การจัดการสำนักงาน

 

แผนบริหารการสอนตามกรอบมาตรฐานอุดมศึกษา (TQF)

 

ชื่อสถาบันอุดมศึกษา : มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
คณะ / สาขาวิชา : คณะวิทยาการจัดการ บริหารธุรกิจบัณฑิต (การจัดการ)

 

 

 

หมวดที่ 1 ข้อมูลโดยทั่วไป

 

รหัส     3562104                  ชื่อรายวิชา       การจัดการสำนักงาน

จำนวนหน่วยกิต / จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์         3 (2-2-5)

หลักสูตร          บริหารธุรกิจบัณฑิต (การจัดการ)

อาจารย์ผู้สอน    อาจารย์จตุพร  จันทารัมย์

ภาคการศึกษา    1/2561 ชั้นปีที่เรียน  นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการ ชั้นปีที่ 2 หมู่ที่ 1,2

รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite)         ไม่มี

รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisite)       ไม่มี

สถานที่เรียน     อาคาร 18 ห้อง  1832 คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม  และอาคาร 2 ห้อง 231 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด   20 กรกฎาคม 2561

 

หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์

 

จุดมุ่งหมายรายวิชา

  1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจในขอบเขตของการจัดการสำนักงาน
  2. เพื่อให้ผู้เรียนอธิบายถึงหน้าที่พื้นฐานของการจัดการสำนักงาน และมีความรู้เกี่ยวกับการจัดการสำนักงาน บทบาทของการจัดสำนักงาน การออกแบบ การวางแผนผัง การจัดสถานที่ทำงานและรวมถึงงานสารบรรณ
  3. เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้แนวทางการปฏิบัติการของการจัดสำนักงาน รวมทั้งการอำนวยการและการควบคุมการปฏิบัติงานของบุคลากรในสำนักงาน
  4. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ความเข้าใจไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต การเรียน การประกอบการและการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงานจริง

 

วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา 

เพื่อให้นักศึกษาเรียนครบหลักสูตร โดยนักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดการสำนักงาน  และสามารถนำความรู้ดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงาน  การพัฒนางานและตลอดจนการปรับปรุงการปฏิบัติงานด้านสำนักงานได้ในอนาคต

 

หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ

 

คำอธิบายรายวิชา

ศึกษาแนวคิดและหลักการดำเนินงานของสำนักงาน  บทบาทของการจัดสำนักงาน  การออกแบบ  วิเคราะห์ระบบ  การวางแผนผัง  การจัดสถานที่ทำงาน  การจัดการงานสารบรรณ  งานพัสดุ  ระเบียบวิธีปฏิบัติของงานสำนักงาน  การจัดการเครื่องมือและอุปกรณ์  บุคลากรและเทคโนโลยีในรูปแบบสำนักงานอัตโนมัติ  รวมทั้งการอำนวยการและการควบคุมการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพ

 

จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา (16 สัปดาห์)

บรรยาย สอนเสริม การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน การศึกษาด้วยตนเอง
4 คาบต่อสัปดาห์ มี ไม่มี 8 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

 

จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล

-วันจันทร์                  ตั้งแต่เวลา  08.30 – 17.00 น.

-วันอังคาร                 ตั้งแต่เวลา  08.30 – 12.00 น.

-วันพุธ                     ตั้งแต่เวลา  14.40 – 17.00 น.

-วันพฤหัสบดีและวันศุกร์  ตั้งแต่เวลา  16.00 – 17.00 น.

นักศึกษาสามารถมาขอคำปรึกษาได้โดยการมาพบที่ห้อง 1313 (ห้องพักอาจารย์สาขาวิชาการจัดการ) หรือ E-mail (jeabzia@gmail.com)  และ  Line ID : jeab

หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา

 

 

การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา วิธีการสอน วิธีการประเมิน
1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม

£ 1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรมจริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต

£ 1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพ และสังคม

R 1.3 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

R 1.4 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม

R1.5 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ

 

 

-ประพฤติตนเป็นแบบอย่าง

-มีการตั้งกฎกติกาในการเข้าห้องเรียนร่วมกัน

-มอบหมายงานกลุ่มให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์ร่วมกัน

-นักศึกษามีส่วนร่วมอภิปรายแสดงความคิดเห็น

-กำกับดูแลอย่างใกล้ชิด

-เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

 

ประเมินจากการทำกิจกรรมกลุ่ม การมีส่วนร่วม การนำเสนอผลงาน การอภิปราย และพฤติกรรมการเข้าเรียนโดยยึดกติกาที่ได้กำหนดร่วมกัน

 

 

2. ด้านความรู้

R2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎี

R2.2 สามารถวิเคราะห์นำหลักทฤษฎีไปประยุกต์ใช้

R 2.3 สามารถเรียนรู้และต่อยอดองค์ความรู้ตนเองได้

R2.4 มีประสบการณ์ในการพัฒนาและ/หรือการประยุกต์ใช้งานได้จริง

R2.5 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

-ผู้สอนอภิปราย บรรยาย พร้อมยกตัวอย่างและกรณีศึกษา

-ให้ศึกษาจากเอกสารประกอบการสอน

-ให้ศึกษาค้นคว้าจากแหล่งต่างๆ แล้วนำมาเป็นกรณีศึกษานำเสนอในชั้นเรียน

-ให้ทำกิจกรรมกลุ่มตามใบงานที่มอบหมาย

-ให้ทำแบบทดสอบ

 

-ประเมินจากการทำกิจกรรม ใบงาน กรณีศึกษาและ พฤติกรรมการเข้าเรียน

-แบบทดสอบวัดความรู้กลางภาคและปลายภาค

 

 

 

การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา วิธีการสอน วิธีการประเมิน
3. ด้านทักษะทางปัญญา

R  3.1 พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ จากหลักการที่ได้เรียนมา

R 3.2 สามารถแก้ไขปัญหาได้โดยนำหลักการต่างๆ มาอ้างอิงอย่างมีเหตุผล

R3.3 สามารถหาแนวทางที่เหมาะสมมาใช้ในการแก้ไขปัญหา

R 3.4 คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ

 

– การสอนโดยการบรรยายและการมีส่วนร่วม มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

– ฝึกตอบปัญหาและแก้ปัญหาด้วยแบบจำลองในชั้นเรียน

-การแสดงความคิดเห็นต่อปัญหาด้วยการระดมสมองร่วมกัน

-การแก้ไขปัญหาจากกรณีศึกษาตามประเด็นปัญหาที่กำหนดไว้และนำเสนอผลสรุปที่ได้

– ประเมินจากผู้เรียนตอบคำถามและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ทั้งรายบุคคล และรายกลุ่ม

– ใบงาน

 

4. ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและ

ความรับผิดชอบ

R 4.1  สามารถทำงานร่วมกันกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี

R 4.2  มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย

R4.3 สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ต่างๆ โดยรู้จักการวางแผนในการดำเนินชีวิตและรับผิดชอบตนเอง

£4.4  มีภาวะผู้นำ

 

-การมอบใบงานให้ทำกิจกรรมร่วมกันในชั้นเรียน

-การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันในกลุ่ม พร้อมแลกเปลี่ยนระหว่างกลุ่ม

 

 

– ประเมินการมีส่วนร่วมและพฤติกรรมในชั้นเรียน ความสม่ำเสมอในการเข้าเรียน

-ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม

 

 

5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

£5.1  พัฒนาทักษะในการเก็บข้อมูล นำเสนอและสามารถเลือกรูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมโดยผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและเขียน

R5.2 ใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์และสถิติในการวิเคราะห์และนำเสนอ

R5.3 สามารถวิเคราะห์ปัญหาและหาแนวทางที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหา

-นำเสนอผลงานนักศึกษาค้นคว้าเป็นรายบุคคลและกลุ่มโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส

-มอบหมายงานที่ต้องคิดคำนวณและใช้สถิติที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชา

-กำกับดูแลการใช้สื่อประกอบการสำเสนอจนเป็นนิสัย

-ประเมินทักษะการสื่อสารด้วยภาษาเขียนจากรายงานแต่ละบุคคลหรือ

รายงานกลุ่มในส่วนที่นักศึกษารับผิดชอบ

-ประเมินทักษะการสื่อสารด้วยภาษาพูดจากพัฒนาการการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน

-การสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน

 

 

หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผล

 

  1. แผนการสอน
สัปดาห์

ที่

หัวข้อ/รายละเอียด จำนวนชั่วโมง/ผู้สอน กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อที่ใช้ (ถ้ามี) การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา
1 2 3 4 5
1 * แนะนำการเรียนการสอน

* บทที่ 1 ความหมาย ความสำคัญของสำนักงาน

 

4 คาบ /

อ.จตุพร

แผนการเรียนการสอนเพื่อแนะแนวการเรียนการสอน พร้อมให้ความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานของงานสำนักงาน
P P P P
2 *บทที่ 1 ความหมาย ความสำคัญของสำนักงาน

 

4 คาบ /

อ.จตุพร

บรรยาย ,เอกสารประกอบการเรียน, PowerPoint,  กิจกรรมกลุ่มใบงาน โดยให้นักศึกษาแบ่งงานในกิจกรรมโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมสาขาวิชาการจัดการ (บายศรีสู่ขวัญและพิธีไหว้ครูสาขาวิชาการจัดการ) P P P P P
3 *บทที่ 2 การวางแผนการทำงานในสำนักงาน

 

4 คาบ /

อ.จตุพร

-บรรยาย ,เอกสารประกอบการเรียน, PowerPoint,

-นักศึกษาเข้าร่วมโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมสาขาวิชาการจัดการ (บายศรีสู่ขวัญและ

P P P P P
สัปดาห์

ที่

หัวข้อ/รายละเอียด จำนวนชั่วโมง/ผู้สอน กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อที่ใช้ (ถ้ามี) การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา
1 2 3 4 5
  พิธีไหว้ครูสาขาวิชาการจัดการ) แบ่งหน้าที่ตามความรับผิดชอบในการทำงาน
4 *บทที่ 2 การวางแผนการทำงานในสำนักงาน

 

4 คาบ /

อ.จตุพร

-บรรยาย ,เอกสารประกอบการเรียน, PowerPoint,

-นักศึกษาสรุปกิจกรรมโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมสาขาวิชาการจัดการ (บายศรีสู่ขวัญและพิธีไหว้ครูสาขาวิชาการจัดการ)

P P P P P
5 *บทที่ 3 การปรับปรุงงานในสำนักงาน 4 คาบ /

อ.จตุพร

บรรยาย ,เอกสารประกอบการเรียน, PowerPoint, P P P P P
6 *บทที่ 3 การปรับปรุงงานในสำนักงาน 4 คาบ /

อ.จตุพร

-บรรยาย ,เอกสารประกอบการเรียน, PowerPoint, จากใบงานศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยตนเอง P P P P P
7 *บทที่ 4 การจัดองค์การและโครงสร้างสำนักงาน 4 คาบ /

อ.จตุพร

บรรยาย ,เอกสารประกอบการเรียน, PowerPoint, กรณีศึกษา

 

P P P P P
8 -สอบกลางภาค (บทที่ 1-4) 4 คาบ /

อ.จตุพร

แบบทดสอบ

 

 

 

P P P P
9 *บทที่ 5 การบริหารงานบุคคลในสำนักงาน 4 คาบ /

อ.จตุพร

บรรยาย ,เอกสารประกอบการเรียน, PowerPoint, ใบงานกลุ่ม โดยมอบหมายให้นักศึกษาร่วมประชุมเพื่อจัดกิจกรรมภายใต้โครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนรายวิชาการจัดการสำนักงาน

 

 

P P P P P
สัปดาห์

ที่

หัวข้อ/รายละเอียด จำนวนชั่วโมง/ผู้สอน กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อที่ใช้ (ถ้ามี) การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา
1 2 3 4 5
10 *บทที่ 5 การบริหารงานบุคคลในสำนักงาน 4 คาบ /

อ.จตุพร

บรรยาย ,เอกสารประกอบการเรียน, PowerPoint,

นักศึกษาแบ่งกลุ่มเพื่อเรียนรู้การจัดทำเอกสารเพื่อจัดโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนรายวิชาการจัดการสำนักงาน  โดยจัดการอบรมในแต่ละหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย โดยจัดทำเอกสารโครงการและจัดโครงการขึ้นจริง

P P P P P
11 *บทที่ 6 เครื่องมือ เครื่องใช้สำนักงาน 4 คาบ /

อ.จตุพร

-นักศึกษาจัดโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนรายวิชาการจัดการสำนักงาน

-อาจารย์ผู้สอนให้คำชี้แนะแต่ละกลุ่มในการจัดโครงการดังกล่าว

-นักศึกษามีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนและแนะแนวทางการทำงานแต่ละกลุ่มร่วมกัน

P P P P P
12 *บทที่ 6 เครื่องมือ เครื่องใช้ในสำนักงาน 4 คาบ /

อ.จตุพร

บรรยาย ,เอกสารประกอบการเรียน, PowerPoint, ค้นคว้าเพิ่มเติม P P P P P
13 *บทที่ 7 สำนักงานอัตโนมัติ 4 คาบ /

อ.จตุพร

บรรยาย ,เอกสารประกอบการเรียน, PowerPoint P P P P P
14 *บทที่ 7 สำนักงานอัตโนมัติ 4 คาบ /

อ.จตุพร

บรรยาย ,เอกสารประกอบการเรียน, PowerPoint, ค้นคว้าเพิ่มเติม P P P P P
15 *บทที่ 8 สถานที่ตั้งและสภาพแวดล้อมของสำนักงาน 4 คาบ /

อ.จตุพร

บรรยาย ,เอกสารประกอบการเรียน, PowerPoint, สรุปและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ P P P P P
16 -ปลายภาค (บทที่ 5 – 8) 4 คาบ /

อ.จตุพร

แบบทดสอบ P P P P P

 

รวม 56 ชั่วโมง

 

  1. แผนประเมินผลการเรียนรู้

 

ผลการเรียนรู้ วิธีการประเมินผลการเรียนรู้ สัปดาห์ที่

ประเมิน

สัดส่วนของ

การประเมินผล

1.3,1.4,1.5

 

ประเมินจากการทำกิจกรรมกลุ่ม การมีส่วนร่วม การนำเสนอผลงาน การอภิปราย และพฤติกรรมการเข้าเรียนโดยยึดกติกาที่ได้กำหนดร่วมกัน 1 – 15 10 %
2.1,2.3,2.5 -ประเมินจากการทำกิจกรรม ใบงาน กรณีศึกษาและ พฤติกรรมการเข้าเรียน

-แบบทดสอบวัดความรู้กลางภาคและปลายภาค

1 – 15

8 และ 16

10 %

50 %

3.1,3.2,3.3,3.4 – ประเมินจากผู้เรียนตอบคำถามและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน ทั้งรายบุคคล และรายกลุ่ม

– ใบงาน

1 – 15 10 %
4.1,4.2,4.3 – ประเมินการมีส่วนร่วมและพฤติกรรมในชั้นเรียน ความสม่ำเสมอในการเข้าเรียน

-ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม

1 – 15 10 %
5.2,5.3 -ประเมินทักษะการสื่อสารด้วยภาษาเขียนจากรายงานแต่ละบุคคลหรือ

รายงานกลุ่มในส่วนที่นักศึกษารับผิดชอบ

-ประเมินทักษะการสื่อสารด้วยภาษาพูดจากพัฒนาการการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน

-การสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน

1 – 15 10 %
    100 %

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน

เอกสารและตำราหลัก

เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการสำนักงาน (3562104) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. 2557.

เอกสาร แหล่งเรียนรู้และข้อมูลแนะนำ

  1. เนตร์พัณณา ยาวิราช. (——). การจัดการสำนักงาน. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมงคลธัญบุรี.

                   2. สำนักวิทยบริการ (ห้องสมุดมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์).

  1. เวปไซด์ที่เกี่ยวข้อง
  2. สุรัสวดี ราชกุลชัย. (2554). การบริหารสำนักงาน. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
  3. เนตร์พัณณา ยาวิราช. (2556). การจัดการสำนักงาน. กรุงเทพฯ: ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น.

 

 

หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา

 

  1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา

การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

– การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน

– การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน

– แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา

– ข้อเสนอแนะผ่านเว็บไซด์ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา กลุ่มสมาชิกเครือข่ายออนไลน์ Line กลุ่มห้องเรียน สาขาวิชาการจัดการ

 

  1. กลยุทธ์การประเมินการสอน

ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอนได้มีกลยุทธ์ ดังนี้

-ผลการสอบ

-การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้

  1. การปรับปรุงการสอน

หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาแล้วจัดทำรายงานรายวิชาตามรายละเอียดที่ สกอ.กำหนดทุกภาคการศึกษา โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมองเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไขและหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้

-สัมมนาการจัดการเรียนการสอน

-การเก็บข้อมูลจากประสบการณ์สอน เพื่อนำมาปรับปรุงการสอนในครั้งต่อไป หรืองานวิจัยในชั้นเรียน

  1. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา

ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จากการสัมภาษณ์นักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบกลางภาคและภายหลังการออกผลการเรียนรายวิชา ความเหมาะสมของการให้คะแนน มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้

-การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร

-มีการตั้งคณะกรรมการในหลักสูตรฯ ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม

  1. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา

จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินการสอนของภาควิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชาเสนอต่อประธานกรรมการบริหารหลักสูตรเพื่อนำเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป โดยหลักสูตรได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้

-ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4

– เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มา

จากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ