ศิษย์เก่าเล่าประสบการณ์

3 : หลิว

 

ต่อจากบ๊อบบี้ ภาคบ่ายก็ได้เจ้าหลิว ศิษย์เก่าอีกคน ซึ่งตอนนี้เป็น Bartender อยู่ที่ Avani Pattaya Resort มาสอน Bartender flair แบบง่ายๆ ให้น้องๆ ได้เรียนรู้กัน ซึ่ง 30 นาทีแรกนี่ก็คึกคักกันมากมาย ออกมาโยนขวดกันสนุกสนานเต็มห้อง สักพักก็เริ่มหายไปนั่งทีละคนสองคน

“อ้าว เฮ้ย ทำไมนั่งกันแล้วล่ะ”

“เหนื่อยค่ะอาจารย์” “เจ็บแขนไปหมดแล้วค่ะ” บรรดานักศึกษาตอบออกมาพร้อมๆ กัน  ฮ่าๆๆ นี่ขนาดใช้ขวดพลาสติกนะ บาร์เทนเดอร์จริงเขาใช้ขวดแก้วจริง แตกจริง เลือดสาดจริง เจ็บยิ่งกว่านี้อีก

“ช่วงแรกๆ ก็อย่างนี้แหละครับอาจารย์ โยนพลาด รับพลาด เหนื่อยกับการเดินเก็บขวดซะเยอะ แล้วยิ่งทำไม่ได้ซักทีก็ยิ่งเหนื่อยใจหมดแรง” เจ้าหลิวเสริม

“เห้ย มันจะไปยากอะไร ถ้าพี่หลิวทำได้ พวกเราก็ต้องทำได้สิ” พูดจบทุกคนก็โห่ทันที ฮ่าๆๆ ก็การดูกับการทำจริงมันต่างกันยังกะฟ้ากับเหวเลยนี่เนอะ ไอ้ตอนดูน่ะเหมือนง๊าย…ง่าย แต่ทำม๊าย…พอลงมือโยนจริงกรูถึงรับไม่ได้ซักทีฟระ ฮ่าๆๆ

“เอ้า ซ้อมกันไว้นะ เทอมหน้ามีเรียน ใครทำได้ ให้ 5 คะแนนเลย” ผมกระตุ้นนักศึกษา

“ถ้าทำได้ ผมให้ 10 เลยล่ะอาจารย์” เจ้าหลิวสมทบ  เอ้อ ได้ จัดไป ^^ ผมก็จะกลับไปซ้อมด้วย แล้วเทอมหน้ามาประชันกันนะนักศึกษา ว่าใครจะเจ๋งกว่ากัน ถ้าหลิวว่างก็มาเป็นกรรมการให้ด้วยนะ ฮ่าๆๆ

 

นอกจากมาสอนท่าพื้นฐานของการ flair แล้ว เจ้าหลิวก็ยังเอาความรู้มากมายมาฝากน้องๆ ทั้งการคิด cost ต้นทุนเครื่องดื่มแต่ละชนิด การเช็คสต๊อคสินค้า การทำรายงานประจำวัน และอื่นๆ อีกมากมาย

“ตอนนี้ผมกำลังฝึกทำลาเต้อาร์ทครับอาจารย์” เจ้าหลิวบอก

“โรงแรมเขาสั่งให้ทำเหรอ” ผมสงสัย

“เปล่าครับ ผมอยากทำเอง อยากเรียนรู้ เดือนที่ผ่านมานี่ผมสั่งนมมาหลายสิบแกลลอน เวลาว่างก็ฝึกเป่าฝึกเท กว่าจะรู้จังหวะว่าต้องคั่วกาแฟแค่ไหน ต้องตีฟองนมยังไง ก็เทเสียไป 200-300 แก้วน่ะครับ เอาไปเสิร์ฟคนโน้นคนนี้จนไม่มีใครเอา”

“อ้าว แล้วโรงแรมเขาไม่ว่าเอาเหรอ สั่งขอมาทำเสียเยอะอย่างนี้”

“ไม่นะครับ คือมันอยู่ในหน้าที่ที่เราทำได้ แล้วเขาก็เห็นว่าผมเอามาฝึกจริง ไม่ได้เอาไปเททิ้งเล่นเสียหาย”

“แล้วตอนนี้ทำได้กี่ลวดลายละ”

“ก็ถ้าเบสิกง่ายๆ ก็ได้ 2-3 ลายละครับ”

 

ว๊าว นับเป็นศิษย์เก่าอีกคนที่ไม่ยอมหยุดนิ่งในการพัฒนาตนเองเลยจริงๆ

งานก็ทำ / flair ก็ซ้อม / ลาเต้อาร์ทก็ฝึก

ทุกเดือนยังคิด Signature cocktail ให้กับทางโรงแรมอีก

แล้วยังมีการประเมินต้นทุนกำไร ทำรายงานส่งให้กับทางผู้บริหารด้วย

นี่มันบาร์เทนเดอร์ หรือผู้จัดการวะ ขยันโพด…. ^^

 

แต่ก็นี่แหละนะ คนที่จะมีความสุขกับการทำงาน (และมั่นใจว่าจะประสบความสำเร็จด้วยเช่นกัน)

อยากให้รุ่นน้องดูเป็นแบบอย่างเอาไว้นะ อย่ารอให้การพัฒนามาหาเรา เราต้องไขว่คว้าหามาเอง ถึงไม่ใช่หน้าที่ แต่ถ้าทำแล้วมันดีกับตัวเอง ได้เรียนรู้ ได้ฝึกฝน ได้พัฒนา อย่ารอช้า รีบทำเลย

 

ขอบคุณหลิวอีกครั้งที่มาเป็นวิทยากรให้ในวันนี้ แถมยังเอาขวดเหล้าขวดไวน์มาฝากเยอะแยะมากมาย ว่างอีกทีเมื่อไหร่ เอาท่าใหม่ๆ มาฝากน้องๆ ด้วยนะ ^^

เพื่อนร่วมรุ่นล่ะว่าไง ใครอยากมาเป็นวิทยากรสอนน้องๆ ติดต่อมาได้เลยนะ ส่วนค่าตัวไปเบิกกับหัวหน้าสาขาได้เลยจ้า ฮ่าๆๆ

 

ความคิดเห็น