ฟักทองทอดกรอบ

ฟักทองทอดกรอบ

ฟักทองถูกดัดแปลงให้สามารถรับประทานได้หลายรูปแบบ โดยกรรมวิธีต่างๆซึ่งเป็นเรื่องที่ดีกับคนกินอย่างเราๆ จะได้มีอาหารที่เป็นมีวัตถุดิบหลักเป็นฟักทอง ได้รับประทานฟักทองในหลายรสชาติ ทั้งของหวานและของคาว สำหรับบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีทำฟักทองทอด ฟักทองทอดมีหลายรูปแบบ ทอดแบบเป็นชิ้นหนาๆแบบกล้วยทอด มันทอด ทอดแบบชิ้นเล็กบางๆทอดกรอบ บทความนี้จะมาแนะนำการทอดฟักทองแบบชิ้นเล็กๆ หรือที่เรียกกันว่า ฟักทองทอดฉาบ

ส่วนผสม

  • ฟักทองแก่มากๆ
  • น้ำตาลทราย
  • ผงวิ้งแซ่บ
  • น้ำส้มสายชู
  • น้ำเปล่า
  • น้ำปูนใส

วิธีการทำ

  1. ล้างฟักทองให้สะอาดจากนั้นก็นำไปตากให้แห้ง
  2. นำฟักทองมาหั่นเป็นชิ้นเล็กบางๆและกดพิมพ์ โดยให้ความหนาใกล้เคียงกัน วิธีการนี้ถือว่ายากไปสักนิดหนึ่ง แต่ก็จะทำให้ฟักทองกรอบและมีรสชาติดี
    หั่นฟักทอง
    กดพิมพ์
  3. นำเอาฟักทองที่กดพิมพ์แล้วไปแช่น้ำปูนใสผสมน้ำส้มสายชูประมาณครึ่งชั่วโมง เพราะเราจะคงความกรอบของฟักทองไว้
    ฟักทองกดพิมพ์
  4. นำฟักทองที่แช่น้ำปูนใสผสมน้ำส้มสายชูไปผึ่งให้แห้ง เพื่อเวลานำฟักทองทอดน้ำมันจากกระทะที่ร้อนจะไม่ได้กระเด็นใส่แขนของเรา เพราะน้ำทำปฏิกิริยากับน้ำมันที่ร้อน และทำให้ฟักทองกรอบง่ายขึ้น
    ตากฟักทอง
  5. ตั้งกระทะ กระทะที่ใช้จะต้องเป็นกระทะก้นลึก น้ำมันจะต้องใช้จำนวนมาก เพราะเวลาทอดจะต้องให้ฟักทองโดยน้ำมันทุกส่วน แต่ไฟจะต้องกลางๆ ไม่อ่อนหรือแรงจนเกินไป เพราะถ้าหากอ่อนเกินก็จะทำให้ฟักทองอมน้ำมันได้ แต่หากแรงเกินไปก็จะทำให้ฟักทองไหม้ได้ง่าย จากนั้นให้สังเกตน้ำมันว่าร้อนพอเหมาะหรือยัง หรืออาจจะลองใส่ลงไปสัก 1 ชิ้น เพื่อทดสอบ หากได้ที่แล้วก็ใส่ฟักทองลงไปสักหนึ่งจำนวนลงไป ให้ใส่ทีละน้อย รอให้สุกหรือกรอบจากนั้นก็ตัดออกมาพักในกระชอนเพื่อให้สะเด็ดน้ำมันก่อน จากนั้นก็เท่ลงไปในภาชนะที่ใส่กระดาษซับมัน เพื่อซับน้ำมันออกอีกรอบ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ฟักทองทอดแบบชิ้นเล็กๆบางๆกรอบๆแล้ว จากนั้นปรุงรสด้วยผงวิ้งแซ่บ และน้ำตาลเชื่อม
    ทอดฟักทองฟักทองทอดกรอบฟักทองทอดคลุกวิ้งแซ่บอุปสรรคในการทำงาน1. ในการกดพิมพ์ ต้องกดทีละแผ่นทำให้เสียเวลาในการผลิตนานเกินไป
    2. ทอดฟักทองแล้ว ไม่กรอบตามที่ต้องการ

    วิธีแก้ไขปัญหา

    1. นำฟักทองที่หั่นวางทับกันหลายๆชั้น แล้วกดพิมพ์ ทำให้ลดเวลาในการกดพิมพ์ได้
    2. นำฟักทองไปแช่น้ำปูนใสผสมน้ำสมสายชู แล้วตากแดดให้แห้ง ทำให้ฟักทองทอดง่ายขึ้นและกรอบตามที่ต้องการ

ความคิดเห็น